Bí ẩn đàn voi Trung Quốc di cư 500km bất thường từ rừng ra phố

  •  
  • 775

Nhiều tháng qua, không mấy ai chú ý tới cuộc di cư của đàn voi rừng 15 con ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, cho tới khi đàn voi châu Á này lang thang trong một khu dân cư.

Đàn voi châu Á di chuyển tới huyện Eshan, tây nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, ngày 28/5/2021.
Đàn voi châu Á di chuyển tới huyện Eshan, tây nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, ngày 28/5/2021. (Ảnh: THX/TTXVN).

Theo tờ The Guardian, khi video quay đàn voi đi trên phố xuất hiện trên mạng xã hội, dư luận cả nước đã quan tâm tới loài vật khổng lồ này và đặt câu hỏi tại sao chúng lại di chuyển xa như vậy.

Hoạt động di chuyển này bất thường tới mức chính quyền Trung Quốc phải cử một đội đặc nhiệm 360 người cùng 76 ô tô và 9 thiết bị không người lái để theo dõi.

Các hình ảnh theo dõi cho thấy đàn voi có 6 con cái trưởng thành, 3 con đực trưởng thành, 3 con nhỡ và 3 con non. Hiện đàn voi chưa gây thương vong gì cho con người.

Không ai rõ tại sao đàn voi lại đi xa như vậy.
Không ai rõ tại sao đàn voi lại đi xa như vậy. (Ảnh: THX/TTXVN).

Giới chức Vân Nam cho biết đã tìm cách ngăn đàn voi di chuyển xa hơn về phía bắc và giúp chúng trở lại nơi sống ban đầu để an toàn hơn.

Đài truyền hình nhà nước đã dành nhiều ngày để theo dõi từng bước chân của đàn voi. Tính tới 2/6, cụm hashtag “Tại sao voi đi về phương bắc” đã được xem hơn 16 triệu lần trên mạng xã hội Weibo.

Sau khi di chuyển 500km, chiều 1/6, đàn voi rừng chỉ cách thành phố Côn Minh 3km, khiến giới chức Trung Quốc phải nỗ lực để chuyển hướng, khiến chúng tránh xa khu đông dân.

Từ năm ngoái, cơ quan quản lý động vật hoang dã Trung Quốc đã không thể hiểu nổi tại sao voi lại rời khu vực sinh sống tự nhiên. Tháng 3/2020, đàn 16 con voi này đã rời nơi ở trong rừng. Tới tháng 11/2020, chúng tới Phổ Nhĩ ở Vân Nam và tại đây, một coi voi cái đã sinh con. Chúng ở đây 5 tháng.

Sau đó, ngày 16/4, chúng tiếp tục hành trình. Một tuần sau, hai con rời đàn, còn lại 15 con tiếp tục hành trình về phía bắc.

Người dân Vân Nam không phải lúc nào cũng chào đón đàn voi nồng nhiệt. Dọc đường đi, chúng đã gây nhiều tổn thất cho người dân khi ăn hết cả ruộng ngô, phá phách kho thóc. Tuần trước, 6 con voi không mời đã tới một đại lý ô tô ở huyện Eshan và uống 2 tấn nước trong đại lý. Ước tính thiệt hại mà đàn voi gây ra là ít nhất 1,07 triệu USD.

Môi trường sống tự nhiên của voi đã giảm mạnh ở Trung Quốc.
Môi trường sống tự nhiên của voi đã giảm mạnh ở Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết có thông tin voi lang thang trong các làng mạc, phá hủy mùa màng những năm gần đây khi những loại chúng thường ăn dần bị thay thế bằng những loại thực vật không thể ăn được.

Theo ông Zhang Li, giáo sư bảo tồn động vật có vú tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, quá trình phát triển quy mô lớn của con người đã làm thay đổi nơi sống của voi. Vùng đệm truyền thống giữa người và voi dần biến mất và khả năng người chạm trán voi trong tự nhiên tăng mạnh.

Vân Nam có khoảng 300 con voi rừng, tăng so với con số 170 năm 1980. Tuy nhiên, khu vực sinh sống của voi đã giảm từ 2.084km2 năm 1976 xuống còn chưa đầy 500km2 trong những năm gần đây.

Cập nhật: 03/06/2021 Theo TTXVN/Báo Tin Tức
  • 775