Bí ẩn kỳ dị, không thể giải thích trên hòn đảo hoang: Liên Xô giải mã nhưng không thành

Vì sao Barsa-Kelmes lại là hòn đảo "một đi không trở lại"?
  •   4,510
  • 17.360

Ở đảo Barsa-Kelmes từng xảy ra những điều kỳ dị, không thể giải thích nổi. Màn sương mù dày đặc bao quanh hòn đảo này che giấu bí mật to lớn gì?

Trong số hơn 1.000 hòn đảo lớn nhỏ trên vùng biển Aral thuộc Trung Á, không có hòn đảo nào bí ẩn và dị thường như hòn đảo Barsa-Kelmes.

Hiểu theo tiếng Kazakh của người bản địa, đảo Barsa-Kelmes có nghĩa là hòn đảo "một đi không trở lại". Điều gì khiến hòn đảo từng rộng 133km2 (tính đến năm 1980) này lại trở thành một trong những khu vực bí ẩn nhất thế giới, dù Liên Xô đã từng điều động quân đội cùng máy bay và xe tăng đến giải mã nhưng mọi nỗ lực đều đi vào ngõ cụt?

Những hiện tượng không thể giải thích

Truyền thuyết kể lại rằng, vào thế kỷ 13, người dân trên hòn đảo Barsa-Kelmes buộc phải chạy trốn khỏi đảo để tránh sự tàn sát của quân Mông Cổ. Sau một thời gian ngắn, họ trở lại hòn đảo thì ngạc nhiên nhận thấy sự thay đổi kỳ lạ, quanh cảnh xuất hiện tựa như hàng chục năm đã qua đi. Cuối cùng, dân trên đảo chỉ lưu trú lại hòn đảo kỳ lạ vài tháng rồi chuyển đến nơi khác định cư.

Tính cho đến nay, Barsa-Kelmes trở thành nơi bị bỏ hoang. Cư dân cuối cùng của hòn đảo đã rời đi cách đây nhiều thập kỷ.

Ở Barsa-Kelmes, người ta chỉ thấy một vùng đất kỳ lạ được bao phủ bởi màn sương mù dày đặc, nơi được cho là xảy ra những điều kỳ lạ, không thể giải thích nổi. Những điều kỳ lạ xuất hiện thường xuyên tới nỗi, những dân cư sống gần hòn đảo đã gọi nó là "cánh cửa dẫn đến một chiều không gian khác".

Bản đồ hòn đảo Barsa-Kelmes năm 1853
Bản đồ hòn đảo Barsa-Kelmes năm 1853. (Nguồn: Tạp chí của Hội Địa lý Hoàng gia London).

Cùng xem những điều kỳ quái gì đã diễn tra trên hòn đảo một đi không trở lại này

Đầu tiên, Barsa-Kelmes được cho là nơi trú ngụ của những sinh vật lạ thường, tựa như chúng chưa từng đến từ Trái Đất mà đến từ một chiều không gian khác. Dân địa phương cho rằng, họ đã nhìn thấy những sinh vật giống như những con chim khổng lồ bay lượn quanh đảo, hay thấy những con rắn biển lớn bơi trong vùng nước quanh đảo, đôi khi lại thấy những "thủy quái" khổng lồ có cổ dài lấp ló trong màn sương dày đặc.

Thậm chí, đối với tất cả những ai từng dấn thân vào thám hiểm hòn đảo cũng đều biến mất một cách bí ẩn. Họ không bao giờ trở lại khi xâm nhập vào "vùng đất cấm" đó.

Không chỉ được cho là nơi trú ngụ của các sinh vật khổng lồ đến dị thường, không chỉ "nuốt" người sau màn sương dày đặc, hòn đảo Barsa-Kelmes còn khiến tất cả các thiết bị hiện đại của con người bị vô hiệu hóa.

Khi tiếp cận hòn đảo, đồng hồ đột nhiên ngừng hoạt động, la bàn bị vô hiệu hóa, kim la bàn xoay vòng không thể định hướng. Kinh ngạc hơn nữa, người ta còn cảm thấy thời gian có lúc trôi rất chậm, có lúc lại trôi rất nhanh.

Lều thám hiểm trên đảo Barsa-Kelmes, 1848Lều thám hiểm trên đảo Barsa-Kelmes, 1848.

Một trong những sự việc kỳ lạ dẫn đến sự can thiệp của chính phủ Liên Xô phải kể đến sự kiện xảy ra năm 1959.

Sau nhiều năm trải qua những mùa ấm hơn các hòn đảo và khu vực xung quanh, năm 1959, hòn đảo Barsa-Kelmes hứng chịu một mùa đông đặc biệt khắc nghiệt. Một số người bản địa Kazakh sống gần hòn đảo nghĩ rằng Barsa-Kelmes có thể là nơi trữ đông lý tưởng cho nguồn thủy sản mà họ đánh bắt được trước đó nên đã tiến vào khu vực này bất chấp những lời ngăn cản của trưởng làng.

Tuy nhiên, mùa đông khắc nghiệt qua đi, mùa xuân ấm áp lại đến mà họ vẫn chưa trở về nhà. Người thân đã tổ chức một cuộc tìm kiếm quy mô lớn, tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua mà không thấy bất cứ dấu hiệu nào của những người mất tích, họ đã báo lên chính quyền.

Liên Xô vào cuộc giải mã: Điều động máy bay, xe tăng nhưng bí ẩn vẫn hoàn bí ẩn

Chính phủ Liên Xô khi đó đã điều động một chiếc trực thăng để rà quét khu vực, tìm kiếm những người mất tích trên đảo Barsa-Kelmes. Tuy nhiên, khi máy bay bay vào lớp sương mù dày đặc, các thiết bị trên khoang lái bị nhiễu loạn và dần hỏng từng thứ một. Hai phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Những lời cuối cùng xuất hiện trong bộ đàm của họ khi báo cáo khẩn cấp về tình hình lúc đó là, họ nhìn thấy những vật thể hình elip xuất hiện mập mờ trong làn sương dày đặc. Ngay sau đó, tín hiệu radio giữa căn cứ chi huy và trực thăng hoàn toàn im lặng.

Sau khi chiếc trực thăng "biến mất" hoàn toàn trong làn sương mù dày đặc của hòn đảo kỳ dị, Liên Xô tiếp tục điều động một chiếc xe tăng có gắn dây cáp dài, tiến vào khu vực hòn đảo kỳ lạ.

Đội do thám trên chiếc xe tăng được lệnh phải giữ liên lạc liên tục trong quá trình tiến vào lớp sương mù dày đặc. Tuy nhiên, điều kỳ dị đến đáng sợ lại xảy ra một lần nữa. Tín hiệu radio lại im bặt sau khi xe tăng tiến vào màn sương mù.

Liên Xô vào cuộc giải mã
Hình ảnh minh họa.

Mãi đến khi người ta tiến hành kéo chiếc xe tăng trở lại bằng dây cáp, bên trong hoàn toàn trống rỗng. Toàn bộ chiếc xe tăng như bị một lớp băng bao phủ.

Các mẫu vật nghi ngờ đều được đưa đến phòng thí nghiệm hiện đại ở Moskva để kiểm tra, tuy nhiên, các nhà khoa học cũng không tìm thấy bất cứ điều gì bất thường, như chất lạ, vật lạ hoặc manh mối quan trọng nào phục vụ cho cuộc điều tra.

Khi không thể giải thích được những hiện tượng kỳ lạ bên trong lớp sương mù dày đặc ở hòn đảo Barsa-Kelmes, đó là lúc người ta đồn đoán về những bí ẩn liên quan đến UFO và căn cứ của người ngoài hành tinh.

Nhà nghiên cứu UFO người Nga Vadim Chernobrov, sau khi tìm hiểu các tài liệu cũ liên quan đến các hiện tượng không thể giải thích tại Barsa-Kelmes, cho rằng, lớp sương mù kia chính là tấm chắn bảo vệ một căn cứ bí mật nào đó bên trong hòn đảo.

Lớp sương mù này có khả năng vô hiệu hóa các thiết bị điện tử, nhằm chống lại sự xâm nhập không mong muốn từ bên ngoài.

Lớp sương mù này có khả năng vô hiệu hóa các thiết bị điện tử
Hình minh họa.

Số phận của những người đã đến hòn đảo một đi không trở lại đó hiện giờ ra sao? Bên trong màn sương mù dày đặc đang ẩn giấu bí mật to lớn nào? Liệu hòn đảo Barsa-Kelmes có phải là căn cứ ngầm của người ngoài hành tinh, hay nó là tác phẩm do con người tạo ra nhằm che giấu một bí mật khổng lồ nào đó?... Tất cả câu hỏi này đều chưa có lời giải thích thỏa đáng.

Barsa-Kelmes, được gọi là "Tam giác Bermuda" của Trung Á

Những điều kỳ lạ và không thể giải thích được trên hòn đảo này không chỉ dừng lại ở những truyền thuyết cổ xưa. Trong nửa sau của thế kỷ 20, nơi đây được coi là "mảnh đất màu mỡ" cho các thuyết âm mưu hiện đại

Các báo cáo về hoạt động huyền bí, bao gồm các vụ tai nạn máy bay bí ẩn và nhìn thấy UFO, đã biến hòn đảo này thành "Tam giác quỷ Bermuda" của riêng Trung Á.

Các ấn phẩm như tạp chí Liên Xô "Tekhnika Molodyozhi" cũng xuất bản những câu chuyện hấp dẫn về hòn đảo trong thời gian này, bao gồm những câu chuyện về sự biến dạng thời gian, la bàn bị trục trặc và những lần nhìn thấy UFO. Những câu chuyện này cũng thường được kể lại bởi các ngư dân địa phương, và điều này càng khơi dậy niềm đam mê của công chúng với Barsa-Kelmes.

Barsa-Kelmes của hiện tại

Ngày nay, Barsa-Kelmes không còn là một hòn đảo biệt lập, thay vào đó cảnh quan của nơi đây đã được thay thế bằng một sa mạc khô cằn, nơi sinh sống của bọ cạp, nhện và rắn.

Bất chấp sự biến đổi mạnh mẽ của địa hình, người dân địa phương vẫn gọi nơi này là một 'hòn đảo'. Barsa-Kelmes, mặc dù không còn ở dạng ban đầu, nhưng vẫn là một nơi có ý nghĩa nhất định trong ý thức địa phương.

Khu bảo tồn thiên nhiên Barsa-Kelmes (thành lập năm 1939)
Khu bảo tồn thiên nhiên Barsa-Kelmes (thành lập năm 1939), nơi trú ẩn của động vật hoang dã trên đảo Barsa-Kelmes.

Cập nhật: 27/07/2023 Theo Soha/pnvn
  • 4,510
  • 17.360