Bí ẩn loạt hố xoắn ốc đắp đá kỳ lạ ở Peru

  •   1,73
  • 1.577

Những hố xoắn ốc ở Peru được cho là có niên đại cách đây hàng nghìn năm. Đây là một trong những công trình kỹ thuật thủy lợi nổi bật nhất trên thế giới.

Cantalloc Aqueducts là một trong những công trình kỹ thuật thủy lợi nổi bật nhất trên thế giới, được xây dựng giữa sa mạc ở Peru bởi nền văn hóa Nazca cổ đại (200 - 700 sau công nguyên). Ngày nay nó nằm cách thành phố Nazca, Peru 4 km về phía tây.

Đây được coi là công trình kỹ thuật thủy lợi nổi bật nhất trên thế giới.
Đây được coi là công trình kỹ thuật thủy lợi nổi bật nhất trên thế giới.

Trong số 46 ống dẫn nước ngầm được tìm thấy, 32 công trình vẫn còn hoạt động dù được xây dựng từ thời kỳ tiền Inca cách đây 1.500 năm. Trong một số trường hợp, một số ống dẫn nước ngầm chạy dài tới vài km ở độ sâu lên đến 12m.

Đá phiến và thân cây huarango đã được sử dụng để xây dựng các lối vào hệ thống dẫn nước này. Nó còn được gọi là puquios. Dọc theo tuyến đường của 35 puquios là các trục thông gió có hình dạng xoắn ốc được sử dụng để làm sạch, bảo tồn và thu gom nước.

 32 công trình vẫn còn hoạt động dù được xây dựng từ thời kỳ tiền Inca cách đây 1.500 năm.
 32 công trình vẫn còn hoạt động dù được xây dựng từ thời kỳ tiền Inca cách đây 1.500 năm.

Những cư dân cổ đại của Nazca đã tìm cách lấy nước ngầm để tưới tiêu cho những vùng khô hạn và chống lại những đợt hạn hán kéo dài.

Ngày nay, một số cống dẫn nước này vẫn được nông dân địa phương sử dụng. Đó là một hệ thống tưới tiêu độc nhất ở Peru và có lẽ là độc nhất trên thế giới.

Các hệ thống dẫn nước đảm bảo cung cấp nước cho thành phố Nazca và các cánh đồng xung quanh, cho phép người dân trồng bông, đậu, khoai tây và các loại cây trồng khác trong một vùng khô cằn. Hiện tại khu di tích này thu hút rất đông khách tham quan mỗi ngày.

Cập nhật: 14/09/2021 Theo Dân Trí
  • 1,73
  • 1.577