Phát hiện 2 "thế giới thây ma" nhìn thấy được từ Trái đất

Hình ảnh có độ phân giải cao của 2 cụm sao cầu sinh đôi Messier 3 và Mesier 13 đã cho thấy sự dư thừa bất ngờ của sao lùn trắng - những thây ma của vũ trụ.

Theo Sci-News, sao lùn trắng là phần "xác" còn lại của những ngôi sao khối lượng thấp đã kết thúc hoạt động nhiệt hạch. Đó là dạng sao có khối lượng dưới 8 lần khối lượng Mặt trời, khi "hấp hối" sẽ nở rộng lên khoảng 11 lần Mặt trời sau đó sụp đổ thành một sao lùn trắng bé nhỏ.

Cụm sao cầu Messier 13
Cụm sao cầu Messier 13 - (Ảnh: HUBBLE/NASA/ESA)

Theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Jianxing Chen từ Đại học Bologna và Viện Vật lý thiên văn Quốc gia Ý, nghiên cứu còn tìm thấy một điểm bất ngờ khác: các sao lùn trắng vẫn có thể trải qua hoạt động nhiệt hạch ổn định - chúng không phải xác chết sao, mà là một "thây ma", một "xác sống" theo nghĩa nào đó.

Điều này có thể lý giải nguyên nhân người ta từng tìm được những hệ sao hiếm thấy trong đó một vài hành tinh vẫn tồn tại bình yên quanh sao mẹ chỉ còn là một sao lùn trắng.

Cụm sao cầu Messier 13 sở hữu tới 2 dạng sao lùn trắng khác nhau: một dạng là sao lùn trắng tiêu chuẩn, nhanh chóng nguội đi; dạng thứ hai chiếm tới 70% à những sao lùn trắng đã cố gắng giữ được lớp vỏ hydro bên ngoài, không ngừng đốt cháy hydro để làm chậm tốc độ nguội đi.

Trong khi đó sao lùn trắng của Messier chỉ đơn giải là dần làm mát lõi sao.

Phát hiện đặc biệt về cách một số ngôi sao lùn trắng "thách thức" cái chết nói trên vừa được công bố trên Nature Astronomy, hứa hẹn tiếp tục mở ra nhiều hiểu biết xung quanh cách một ngôi sao già và chết đi.

Cập nhật: 10/09/2021 Theo NLĐ