Bí ẩn mộ "nữ chúa" 1.400 tuổi ngự trên "báu vật vượt thời gian"

  •  
  • 528

Một báu vật gây ngạc nhiên theo nhiều cách nhưng từng là thứ thể hiện địa vị tôn quý tột bật đã được khai quật trong mộ phần 1.400 năm của một người phụ nữ Trung Cổ bí ẩn.

Các nhà khảo cổ từng tìm thấy rất nhiều báu vật giá trị cao trong những ngôi mộ cổ như các loại tiền xu, vũ khí, đồ trang sức... Tuy nhiên phát hiện mới nhất tại Đức thì có một không hai: Một chiếc ghế xếp bằng sắt mang kiểu dáng hiện đại, được chôn theo nữ chủ nhân 1.400 năm trước.

Nó có thể là một vật rất bình thường đối với người hiện đại chúng ta, nhưng vào năm 600 trước công nguyên, khi việc sử dụng sắt còn hết sức sơ khai, đó là một báu vật vô song, vượt thời gian - nhất là ở thiết kế giống hệt thời nay.

 Cận cảnh "báu vật vượt thời gian" được các nhà khảo cổ Đức khai quật
Cận cảnh "báu vật vượt thời gian" được các nhà khảo cổ Đức khai quật - (Ảnh: BLfD)

Theo nhóm nghiên cứu từ Văn phòng Bảo vệ di sản Bang Bavaria (BLfD), ngôi mộ cổ chứa món đồ tùy táng kỳ lạ này được khai quật tại làng Endsee ở Đông Nam nước Đức.

Tờ Live Science dẫn lời nhà khảo cổ Hubert Fehr từ BLfD, cho hay chiếc ghế có khung kích thước 70x45 cm, tức giống loại ghế xếp gọn mà chúng ta hay dùng để ngồi ngoài vườn hay mang theo trong các chuyến dã ngoại. Chiếc ghế được chôn theo một phụ nữ ở độ tuổi 40 hoặc 50.

Mặc dù danh tính của bà chưa được tiết lộ, chiếc ghế xếp đã đủ cho thấy đó phải là người có địa vị xã hội cực cao trong cộng đồng thời đó, người được ưu ái dành cho một vật tùy táng quý hiếm, được chế tác riêng hoặc nhập khẩu.

Trong các lớp gỉ sắt của chiếc ghế, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy vật liệu gỗ và da còn sót lại. Dường như người phụ nữ đã được đặt trên "chiếc ngai" đặc biệt này trước khi được đưa vào trong mộ.

Thật ra ghế xếp sắt đã từng được tìm thấy trong một số ngôi mộ cổ, nhưng nó cực kỳ hiếm và thường đi kèm những đồ tùy táng xa hoa khác, nên hoàn toàn có thể kết luận đó là một vật mang tính biểu tượng - người được an táng phải là một quý tộc, lãnh chúa, nữ chúa nào đó, hoặc các thành phần có địa vị xã hội khác như linh mục, sĩ quan cấp cao.

Mộ phần của người phụ nữ này còn chứa hàng loạt báu vật khác như vòng cổ ngọc trai - thủy tinh nhiều màu, thắt lưng tinh xảo được gắn nhiều vật trang trí, một dụng cụ quay sợi...

Một hạt thủy tinh hoa văn tuyệt đẹp đã giúp các nhà khoa học tính toán niên đại của ngôi mộ.

Cách đó không xa, các nhà khảo cổ cũng xác định được mộ của một người đàn ông bí ẩn khác, cũng đầy xa hoa với nhiều vũ khí như thương, khiên, lược chải lông cừu, thắt lưng và túi đeo đắt giá...

Các nhà nghiên cứu dự định chụp X-quang chiếc ghế để tìm thêm manh mối.

Cập nhật: 19/09/2022 NLĐ
  • 528