Bí ẩn phiến đá ngọc lục bảo được ôm xuống mồ: Vật thiêng cất giấu bí mật vũ trụ

  •  
  • 14.361

Phiến đá này được cho là cội nguồn của thuật giả kim trong truyền thuyết và là tinh hoa của những vị thần tối cao.

Nguồn gốc của thuật giả kim phương Tây được cho là bắt nguồn từ Ai Cập thời Hy Lạp hóa, tâm điểm là thành phố Alexandria. Một trong những nhân vật quan trọng nhất trong thần thoại về thuật giả kim là Hermes Trismegistus. Tên của nhân vật này có nguồn gốc từ thần trí tuệ của Ai Cập - Thoth - và người đồng cấp Hy Lạp của ông, Hermes.

Những cuốn sách ''Hermetica'' được viết bởi Hermes Trismegistus được coi là gốc rễ của thuật giả kim tại phương Tây. Ngoài ra, Hermes Trismegistus cũng được cho là tác giả của phiến ngọc lục bảo bí ẩn.


Phiến ngọc lục bảo bí ẩn.

Huyền thoại về báu vật của vũ trụ

Tấm ngọc lục bảo trong truyền thuyết được cho là một phiến đá xanh ghi những bí mật của vũ trụ. Nguồn gốc của nó đến nay vẫn chưa rõ ràng. Người ta biết đến nó chủ yếu qua những truyền thuyết.

Câu chuyện phổ biến nhất kể rằng phiến đá được tìm thấy trong một ngôi mộ dưới tượng thần Hermes ở Tyana và được Hermes Trismegistus ôm chặt trong tay.

Theo đó, người tạo ra món bảo vật này là thần Thoth của Ai Cập. Đây là một vị thần của chữ viết và kiến ​​thức, Thoth được cho là đã phát minh ra chữ tượng hình và viết ra những luận thuyết ma thuật về thế giới bên kia, bầu trời và Trái đất.

Ông cũng được coi là người ghi chép của các vị thần và người bảo trợ của tất cả các môn nghệ thuật. Thoth đã chia kiến ​​thức của mình thành 42 tấm ngọc lục bảo, trên đó có ghi lại các nguyên tắc khoa học vĩ đại của vũ trụ một cách có hệ thống.


Hermes Trismegistus. Hình ảnh: Public Domain

Truyền thuyết kể rằng sau khi rơi xuống, những viên Hermetic đã được giấu khéo léo để không ai có thể tìm thấy chúng. Chỉ có Thoth mới có thể khôi phục được cuốn sách bí ẩn.

Một truyền thuyết khác cho rằng tác giả của phiến ngọc lục bảo là con trai thứ 3 của Adam và Eve tên là Seth. Một số người tin rằng nó đã từng được giữ trong Hòm Giao ước. Một số khác thậm chí còn cho rằng nguồn gốc của phiến ngọc là ở thành phố Atlantis huyền thoại.

Dù có rất nhiều truyền thuyết khác nhau, song vẫn chưa ai được tận mắt chứng kiến phiến đá huyền bí này.

Những câu chuyện ly kỳ

Mặc dù có rất nhiều tuyên bố khác nhau đã được đưa ra về nguồn gốc của phiến ngọc lục bảo nhưng không có bằng chứng cụ thể nào được tìm thấy để chứng minh các quan điểm này. Nguồn tài liệu lâu đời nhất về sự tồn tại của phiến ngọc là ''Kitab sirr al-haliq'' (tạm dịch ''Sách Bí mật của Sáng tạo và Nghệ thuật của Tự nhiên''). Bản thân nó là cuốn sách tổng hợp của các tác phẩm trước đó.

Đây là một tác phẩm tiếng Ả Rập được viết vào thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên. Một nhân vật là Balinas là người khơi nguồn cho câu chuyện sau khi khẳng định rằng mình phát hiện ra phiến ngọc lục bảo trong ngôi mộ cổ.

Dựa trên tác phẩm Ả Rập này, một số người tin rằng món bảo vật này là một văn bản Ả Rập và được viết từ thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, chứ không phải là một tác phẩm từ thời cổ đại như nhiều người đã khẳng định.

Trên phiến đá ngọc lục bảo viết gì?

Như đã đề cập trước đây, phiến đá huyền thoại là một trong những trụ cột của thuật giả kim phương Tây. Đó là một văn bản có ảnh hưởng lớn trong thuật giả kim thời Trung cổ và Phục hưng. Ngoài các bản dịch, người ta cũng tùm thấy nhiều bài bình luận viết về nội dung của nó.

Ví dụ, một bản dịch của Isaac Newton đã được phát hiện trong số các bài báo về giả kim thuật của ông. Bản dịch này hiện đang được lưu giữ trong Thư viện King's College ở Đại học Cambridge.

Bản tái tạo lại phiến đá ngọc lục bảo trong truyền thuyết.
Bản tái tạo lại phiến đá ngọc lục bảo trong truyền thuyết. (Hình ảnh: Crystalinks).

Một số nhà nghiên cứu đã đề cập đến phiến đá này có thể kể đến Roger Bacon, Albertus Magnus, John Dee và Aleister Crowley. Và ngày nay, kiến ​​thức về phiến ngọc lục bảo huyền thoại và cách diễn giải những ký tự trên đó vẫn đang được nghiên cứu.

Việc giải thích những ký tự lưu trên phiến lục bảo không phải là một vấn đề đơn giản. Vì xét cho cùng thì nó cũng là một phần của văn bản bí truyền.

Ví dụ, một diễn giải cho rằng văn bản trên mô tả 7 giai đoạn của quá trình biến đổi giả kim bao gồm nung, hòa tan, tách, kết hợp, lên men, chưng cất và ngưng tụ.

Tuy nhiên, dù có nhiều cách giải thích khác nhau nhưng chưa ai dám hoàn toàn khẳng định rằng nó đúng 100%.

Do đó, cho đến nay những bí ẩn xoay quanh nguồn gốc và nội dung trên phiến đá ngọc lục bảo vẫn còn là một bài toán chưa có lời giải đáp. Người ta vẫn tin rằng những ký tự khắc trên đó chứa đựng tinh hoa của toàn vũ trụ. Việc giải mã những bí ẩn về nó vẫn cần các chuyên gia phân tích và nghiên cứu sâu hơn.

Cập nhật: 14/11/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 14.361