Bí ẩn về trực giác nhạy cảm của phụ nữ

  •  
  • 4.465

Trực giác của phụ nữ - khả năng nhận biết xem người khác đang suy nghĩ và cảm nhận thấy điều gì - từ lâu đã là một bí ẩn đối với giới khoa học. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới tuyên bố đã giải mã được hiện tượng này.

Một nhóm nhà khoa học quốc tế, do các chuyên gia đến từ Đại học Granada (Tây Ban Nha) dẫn đầu, đã tiến hành nghiên cứu để xem tại sao phụ nữ dường như có khả năng trực giác tốt hơn và ít phản ứng dựa vào tư duy phản ánh hơn so với đàn ông. Họ khám phá ra rằng, hiện tượng này có thể một phần do các đặc điểm sinh vật học và có liên quan đến việc tiếp xúc ít với testosterone trong bào thai.

Các nhà khoa học mô tả, trực giác là những suy nghĩ được xử lý một cách vô thức và tự động, đòi hỏi rất ít nỗ lực nhận thức. Trong khi đó, tư duy phản ánh đòi hỏi sự phân tích có ý thức và cần nhiều nỗ lực hơn. Suy nghĩ trực giác được coi là mang tính cảm xúc nhiều hơn, trong khi các suy nghĩ phân tích có tính lí trí nhiều hơn.

Bí ẩn về trực giác nhạy cảm của phụ nữ
Phụ nữ nhìn chung phản ứng dựa vào trực giác nhiều hơn đàn ông. (Ảnh minh họa: CCTV)

Theo trang Medical Xpress, các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với hormone testosterone trước khi chào đời ảnh hưởng đến quá trình phát triển não bộ của con người và rằng, đàn ông ưa mạo hiểm hơn phụ nữ vì họ nhận được lượng testosterone cao hơn khi còn trong bào thai.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã xúc tiến những thử nghiệm đối với 600 sinh viên thuộc Đại học Granada để xác thực liệu đàn ông có kém trực giác hơn phụ nữ hay không. Trước hết, họ đo "tỉ lệ ngón tay" - dấu hiệu cho thấy mức testosterone trước sinh của một người, bằng cách chia chiều dài của ngón trỏ cho chiều dài của ngón đeo nhẫn trên cùng một bàn tay.

Kết quả cho thấy, tỉ lệ ngón tay càng thấp, lượng testosterone đối tượng nhận được càng cao và do đó, thiên hướng não càng "nam tính" bất kể giới tính của chủ nhân. Tính trung bình, đàn ông có tỉ lệ này thấp hơn phụ nữ.

Các sinh viên sau đó tham gia một bài trắc nhiệm phản ánh nhận thức (CRT), bao gồm 3 câu hỏi đại số đơn giản nhằm đo lường sự tương phản giữa tư duy trực giác tư duy phản ánh. Bài trắc nghiệm được thiết kế sao cho mọi người chọn một câu trả lời cảm tính, sai lầm nhanh hơn, nhưng nếu suy nghĩ cẩn thận (quá trình tư duy phản ánh), họ thường tìm ra câu trả lời đúng.

Nhóm nghiên cứu rốt cuộc phát hiện, phụ nữ có xu hướng đưa ra nhiều câu trả lời trực giác hơn, trong khi đàn ông chọn trả lời mang tính tư duy phản ánh hơn. Nói một cách khác, ở dạng bài kiểm tra đặc biệt nhằm gây khó cho suy nghĩ trực giác, đàn ông nhìn chung thu được kết quả tốt hơn phụ nữ. Thí nghiệm cũng hé lộ, những phụ nữ có chỉ số ngón tay thấp hơn, trả lời các câu hỏi chính xác như đàn ông.

Theo Vietnamnet, Science Daily, Daily Mail
  • 4.465