Bí mật ít biết về món ăn mang tên hoàng đế nổi tiếng nhất La Mã

  •   4,33
  • 2.661

Caesar salad là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực châu Âu. Nhưng chứa đựng đằng sau món ăn này là những bí mật không phải ai cũng biết.

1. Lịch sử của salad

Salad được cho là có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, đầu tiên là Hy Lạp với tên gọi sadata – bắt nguồn từ sal trong tiếng Latinh nghĩa là muối; sau đó du nhập vào Pháp và được gọi là salade.

Hippocrates và Gaten, những ông tổ của nền y học hiện đại cho rằng: Rau trộn được tiêu hóa dễ dàng và hỗ trợ cho việc hấp thụ tốt các món ăn khác. Vì vậy, món rau trộn với muối và dầu dấm được dùng trước tiên trong bữa ăn như là món khai vị.

Salad được cho là có nguồn gốc từ Địa Trung Hải.
Salad được cho là có nguồn gốc từ Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, cùng với sự sụp đổ của Rome, salad không còn được người Châu Âu chú ý tới nữa. Cùng lúc đó là quan điểm: Mọi thứ tươi sống đều có thể mang mầm bệnh, ăn rau sống đồng nghĩa tự sát. Vì vậy, tất cả đều phải được nấu chín kĩ.

Sau này, khi salad được ghi nhận là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, người ta lại gắn nó với chế độ ăn kiêng. Nhiều người tránh ăn salad với các thành phần giàu dinh dưỡng như bánh mì, ngũ cốc, các loại hạt...

Khi salad được ghi nhận là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, người ta lại gắn nó với chế độ ăn kiêng.
Khi salad được ghi nhận là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, người ta lại gắn nó với chế độ ăn kiêng.

2. Caesar salad - Món khai vị trứ danh

Và khi nhắc đến salad chúng ta không thể không nhắc đến Caesar salad, món khai vị trứ danh, có mặt ở hầu hết các nhà hàng châu Âu.

Nó là món ăn xuất phát từ Ý và mang hầu hết các loại nguyên liệu đặc trưng của đất nước hình chiếc ủng như: Pho mai Parmesan, dầu oliu, thịt xông khói và xà lách Roman.

Chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng món salad này được đặt theo tên của Julius Caesar, một trong những nhà quân sự lỗi lạc nhất, chính trị gia xuất sắc nhất và là một trong những lãnh tụ vĩ đại nhất của lịch sử thế giới thời La Mã cổ đại.

Caesar salad là món ăn xuất phát từ Ý và mang hầu hết các loại nguyên liệu đặc trưng của đất nước hình chiếc ủng.
Caesar salad là món ăn xuất phát từ Ý và mang hầu hết các loại nguyên liệu đặc trưng của đất nước hình chiếc ủng.

Nhiều nhà hàng còn lấy hình ảnh của ông để đại diện cho món ăn này. Nhưng sự thật thì không phải như vậy.

Trên thực tế, nó là tên của ông chủ nhà hàng Caesar Cardini. Cardini vốn là một người dân nhập cư từ Ý, ông sở hữu nhiều nhà hàng ở Mỹ và Mexico.

Là một đầu bếp được sinh vào năm 1896 ở Ý, ông đã vô tình phát minh ra Caesar Salad vào ngày Quốc khánh nước Mỹ năm 1924.

Caesar Salad được nghĩ ra vào ngày Quốc khánh nước Mỹ năm 1924.
Caesar Salad được nghĩ ra vào ngày Quốc khánh nước Mỹ năm 1924.

Khi đó, nhà hàng của Cardini rơi vào tình trạng thiếu thức ăn do quá đông khách, Cardini lại không muốn những "thượng đế" phải thất vọng nên đã ứng biến với các nguyên liệu còn lại trong nhà bếp, và thế là món Caesar salad ra đời.

Cũng có một số người khác cho rằng thực ra món Caesar Salad được một đối tác của nhà Cardini phát minh ra.

Dù gì, nó cũng là một trong những món salad nổi tiếng nhất thế giới và có mặt trong hầu hết các thực đơn của mọi nhà hàng và nó không phải được lấy tên từ vị lãnh tụ La Mã.

3. Chuyện bên lề

Thêm một sự thật thú vị nữa về món salad này là:

Đầu bếp nổi tiếng Julia Child, người được mệnh danh là "bà hoàng không ngai của ẩm thực thế giới" có lần đã nói rằng bà đã thưởng thức món Caesar ở chính nhà hàng của Cardini vào những năm 1920, khi bà còn bé.

Có khá nhiều người đã tự nhận mình là chủ nhân của món salad này.
Có khá nhiều người đã tự nhận mình là chủ nhân của món salad này.

Và điều tất nhiên là có rất nhiều đầu bếp của Cardini sau này nói rằng chính họ đã là người chế biến ra món salad này.

Trên thực tế, có khá nhiều người đã tự nhận mình là chủ nhân của món salad này, nổi tiếng nhất trong số đó có lẽ là Livio Santini.

Livio cho rằng mình đã làm món salad đó từ 1 công thức của mẹ ông ta trong nhà bếp của Caesar và bị Caesar chiếm lấy công thức. Nhưng điều này chưa bao giờ được công nhận cho đến hiện tại.

Còn một trường hợp khác là của Giacomo Junia, đầu bếp tại một nhà hàng nhỏ có tên The New York Cafe. Nhiều người cho rằng Junia đã sáng tạo ra món salad này từ những năm 1903 và đặt nó theo tên của vị hoàng đế vĩ đại Julius Caesar.

Cho đến nay, món khai vị trứ danh này vẫn thuộc về Caesar Cardini.
Cho đến nay, món khai vị trứ danh này vẫn thuộc về Caesar Cardini.

Junia không thể tưởng tượng được món ăn này sẽ trở nên nổi tiếng và có rất nhiều đầu bếp đã đến học, khiến nó trở nên nổi tiếng khắp Bắc Mỹ và châu Âu.

Nhưng ngay sau khi thông tin được công bố thì nó đã bị vạch trần là hoàn toàn sai sự thật. Cho đến nay, món khai vị trứ danh này vẫn thuộc về Caesar Cardini.

Cập nhật: 26/02/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,33
  • 2.661