Sự thật đau lòng đằng sau xác ướp em bé sơ sinh 500 năm tuổi

Những xác ướp 500 năm tuổi còn nguyên da
  •  
  • 2.089

8 xác ướp gồm cả người lớn và trẻ em Inuit được cho là nguyên vẹn nhất từng phát hiện tại Bắc Mỹ.

Vào năm 1972, 2 anh em thợ săn Hans và Jokum Grønvold đang đi làm việc tại vùng Qilakitsoq, đảo Greenland (Đan Mạch) thì đã vô tình phát hiện ra một loạt các xác ướp mà về sau sẽ gây tiếng vang trong giới khảo cổ. Đó là 2 ngôi mộ chôn tập thể gồm 8 hài cốt của một gia đình người Inuit bản địa.

Ban đầu, khi mới phát hiện các xác ướp, các thợ săn đều cho rằng đây là hài cốt của người mới mất khoảng vài chục năm, thậm chí chỉ vài năm. Lý do là vì những xác ướp này vẫn ở trạng thái rất vẹn nguyên, chưa bị phân hủy hết. Trên cơ thể họ được đắp rất nhiều trang phục làm từ da như da tuần lộc và da hải cẩu được tìm thấy trong 2 ngôi mộ.

Giới khoa học tin rằng quá trình ướp xác diễn ra tự nhiên do khí hậu cực lạnh của nơi này. Họ nhận định, nhóm người Inuit chết khoảng năm 1475.

Hai trong số các xác ướp 500 năm tuổi được trưng bày tại bảo tàng ở Greenland.
Hai trong số các xác ướp 500 năm tuổi được trưng bày tại bảo tàng ở Greenland. (Ảnh: Sun).

Trong số xác ướp có hai trẻ em và 6 phụ nữ trưởng thành. Một số còn mang nhiều hình xăm ở trán và cằm. Các xác ướp được đặt trong hai ngôi mộ cách xa khoảng một mét. Xác ướp nằm chồng lên nhau, ở giữa là những lớp da động vật.

Nhóm người Inuit này vẫn mặc áo khoác giữ ấm bằng da và lông thú khi được chôn cất. Các chuyên gia tìm thấy tổng cộng 78 mảnh da hải cẩu, tuần lộc và động vật khác.

Bé trai sơ sinh 6 tháng tuổi nhiều khả năng đã bị chôn sống theo mẹ.
Bé trai sơ sinh 6 tháng tuổi nhiều khả năng đã bị chôn sống theo mẹ.

Điều gây sốc nhất là một em bé 6 tháng tuổi có vẻ bị chôn sống. Theo phong tục cổ của người Inuit, nếu mẹ qua đời thì con sẽ phải chôn theo, dù đứa trẻ còn sống hay đã chết. Điều này nhằm đảm bảo họ sẽ cùng sang thế giới bên kia như một gia đình. Thêm vào đó, khi người mẹ mất, những đứa trẻ cũng không còn ai chăm sóc. Để tránh kết cục là chúng bị bỏ rơi đến chết đói, chết lạnh thì người xưa chọn luôn "giải pháp" là để chúng ra đi luôn theo mẹ mình. Hủ tục đáng sợ này khiến gương mặt ngơ ngác, như thể không hiểu chuyện gì sắp xảy ra trước khi chết của bé trai khiến người ta càng ám ảnh.

Cập nhật: 21/01/2022 Theo VnExpress/doanhnghieptiepthi
  • 2.089