Bí mật ở hòn đảo không bao giờ cạn nước ngọt

  •  
  • 496

Truyền thuyết kể rằng, đảo Miếu Loan ở đông nam Trung Quốc được thần biển phù hộ, nước ngọt luôn dồi dào không bao giờ hết.

Bãi cát dài 500 mét ở vịnh Hạ Phong, đảo Miếu Loan.
Bãi cát dài 500 mét ở vịnh Hạ Phong, đảo Miếu Loan.

Đảo Miếu Loan nằm ở giữa chuỗi đảo Giai Bồng thuộc quần đảo Vạn Sơn, đông nam thành phố Chu Hải, cách Quảng Châu khoảng một giờ ngồi tàu cao tốc.

Hòn đảo nhỏ diện tích chỉ bằng 1/3 Di Hòa Viên, cung điện mùa hè nổi tiếng ở Bắc Kinh với diện tích gần 6.000 hecta. Nơi đây tồn tại truyền thuyết về thần biển, vì thần phù hộ người dân trên đảo nguồn nước ngọt không bao giờ cạn.

Thực tế, đảo có hệ thống lọc nước riêng là bãi cát dài 500 mét ở vịnh Hạ Phong. Điều thú vị là bãi cát này không hình thành nhờ núi đá trên đảo. Đá trên đảo chủ yếu là granit, thành phần chính là thạch anh, tràng thạch, mica. Trong khi thành phần chính của bãi cát là đá vôi, loại đá có tác dụng lọc nước. Vậy nguồn đá vôi này ở đâu tới?

Cách hòn đảo không xa là vùng biển chứa nhiều sinh vật đã chết. Chúng là nguồn cung cấp đá vôi tuyệt vời cho hòn đảo. Mỗi ngày, nước biển lại mài mòn xác sinh vật biển, bồi đắp dải cát cho hòn đảo. Cát ở đây vô cùng mịn, kích thước nhỏ hơn vài chục % so với cát bình thường.

Nước biển ngấm qua tầng tầng lớp lớp cát mịn. Trong quá trình này, muối và các chất khoáng khác bám vào đá vôi trong cát, chỉ để lại nước ngọt. Đó là lý do hòn đảo được mệnh danh là Maldives của Trung Quốc luôn dồi dào nước ngọt.

Cập nhật: 27/05/2023 VTC
  • 496