Thợ lặn lập kỷ lục bắt 24.699 con cá sư tử xâm hại

  •  
  • 693

Các thợ lặn bắt được số lượng cá sư tử khổng lồ trong cuộc thi tiêu diệt loài cá xâm hại do bang Florida tổ chức hàng năm.

Thợ lặn chụp ảnh kỷ niệm bên số cá sư tử bắt được.
Thợ lặn chụp ảnh kỷ niệm bên số cá sư tử bắt được. (Ảnh: Yahoo).

Trăn Miến Điện và cá sư tử là hai loài xâm hại khó xử lý ở Florida. Nhưng dựa trên số lượng khổng lồ, cá sư tử có độc dường như trở thành mục tiêu hàng đầu trong các nỗ lực loại bỏ. Cuộc thi bắt cá sư tử lớn nhất thế giới diễn ra hàng năm Emerald Coast Open Lionfish Tournament hôm 23/5 thông báo thợ lặn bắt kỷ lục 24.699 con cá sư tử ở vùng duyên hải vịnh Mexico tại Forida, nhiều hơn gần 11.000 con so với năm 2022.

Kích thước của loài cá ăn thịt này dường như cũng lớn hơn. Trung bình cá sư tử dài 30-38 cm ở ngoài khơi Florida, nhưng một thợ lặn đến từ đội Dibs on Bottom bắt được con cá sư tử dài gần 46 cm. Đây là cá thể lớn nhất trong lịch sử 5 năm tổ chức cuộc thi. Tổng cộng 144 thợ lặn trên khắp cả nước bắt 24.699 con cá sư tử nhằm đoạt khoản tiền thưởng 100.000 USD. Cuộc thi diễn ra trong hai ngày 19 - 20/5. Đội lặn Deep Water Mafia đứng đầu cuộc thi với 2.898 con cá sư tử.

Cá sư tử là động vật bản xứ ở vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương và Biển Đỏ, nhưng loài vật này bắt đầu xuất hiện ở ven biển Đại Tây Dương của Florida vào năm 1985. Chúng nhanh chóng lan rộng, có mặt ở phía bắc vịnh Mexico vào năm 2010, theo Ủy ban Bảo tồn Cá và Động vật hoang dã Florida (FWC). Cá sư tử có 18 chiếc gai độc và vết chích đau đớn, có thể dẫn tới thay đổi nhịp tim, đau bụng, đổ mồ hôi và ngất xỉu. Số ca tử vong rất hiếm gặp nhưng triệu chứng có thể kéo dài tới 30 ngày.

Cá sư tử cũng nổi tiếng do là loài duy nhất có thể thổi nước để đẩy con mồi về phía chúng và nuốt chửng. Chúng là động vật ăn thịt phục kích, thường dồn con mồi vào góc. Chúng có thể ăn con mồi lớn hơn gấp đôi chiều dài cơ thể và săn 70 loài cá cùng động vật không xương sống. Cá sư tử cạnh tranh thức ăn với loài bản xứ như cá mú và cá hồng, có thể ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường sống ở rạn đá thông qua tiêu diệt sinh vật đóng vai trò sinh thái quan trọng như cá ăn tảo.

Cập nhật: 26/05/2023 VnExpress
  • 693