Bí quyết để xác ướp trường tồn

  •  
  • 3.762

Nếu muốn xác ướp không biến dạng theo thời gian, các chuyên gia sẽ phải tạo ra một môi trường vô trùng, ngăn chặn hiện tượng mất nước của thi hài. Việc duy trì hình dạng tự nhiên của xác đòi hỏi những khoản đầu tư lớn.

Chính phủ Venezuela muốn ướp thi hài cố tổng thống Hugo Chavez để ông có thể tồn tại mãi mãi. Nếu ý tưởng đó khả thi, người ta sẽ phải thực hiện những việc gì để một thi thể không thay đổi trong nhiều thế hệ?

Giáo sư Sue Black, một nhà nghiên cứu của Đại học Dundee tại Anh, cho rằng xác ướp có thể tồn tại vĩnh cửu nếu thi thể được bảo quản chu đáo.

“Thi thể sẽ phân hủy sau khoảng 10 năm và bạn sẽ thấy nó không còn nguyên dạng như ban đầu”, BBC dẫn lời Black.

Thi hài chủ tịch Mao Trạch Đông, người sáng lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Thi hài chủ tịch Mao Trạch Đông, người sáng lập nước
Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. (Ảnh: yahoo.com)

Nguyên tắc ướp xác cũng giống như nguyên tắc bảo quản thực phẩm, Black nhấn mạnh. “Nếu muốn bảo quản một tử thi lâu dài, bạn cần phải tạo ra một môi trường vô trùng”, bà nói.

Các chuyên gia sẽ mở những mạch máu để lấy máu ra, bởi máu có thể trở thành nguồn thức ăn của vi khuẩn. Họ cũng phải bơm một loại dung dịch đặc biệt vào các mạch máu.

“Bạn phải thay đổi hoàn toàn thành phần hóa học của các mô và loại bỏ mọi vi khuẩn để nấm và mốc không thể phát triển”, Black giải thích.

Tử thi sẽ được nhúng vào hỗn hợp gồm rượu cồn, glycerol và formalin trong bồn. Rượu cồn, glycerol ngăn chặn hiện tượng mất nước trong cơ thể, còn formalin sẽ tiêu diệt mọi vi khuẩn.

“Với những hóa chất đáng sợ đó, tử thi sẽ không thể phân hủy”, Black khẳng định.

Vị giáo sư tiết lộ rằng, đôi khi người ta pha phẩm màu hồng vào dung dịch formalin để tạo ra sắc thái tự nhiên cho làn da.

“Nếu bạn muốn trưng bày một thi hài lâu dài, bạn sẽ phải giải quyết những vấn đề thẩm mỹ bên ngoài cơ thể. Chẳng hạn, bạn phải trang điểm cho khuôn mặt và đội tóc giả cho tử thi, bởi tóc thật sẽ rụng”, bà giải thích.

Để duy trì xác ướp trong tình trạng tốt nhất, người ta sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền. Độ ẩm và nhiệt độ trong môi trường xung quanh xác phải được kiểm soát cẩn thận.

“Ví dụ, nếu nồng độ cồn quá cao, cồn có thể bốc hơi và xác sẽ teo vì mất nước. Vì thế chúng ta phải duy trì môi trường ẩm xung quanh xác. Tuy nhiên, hơi nước lại tạo điều kiện cho sự phát triển của nấm, mốc và bào tử. Ngoài ra, một số loài ruồi có thể sống nhờ những dung dịch ướp xác. Vì thế bạn phải theo dõi sát sao cả môi trường bên trong lẫn bên ngoài tử thi”, bà nói.

Black suy đoán rằng, có lẽ cứ sau 3-4 năm, các chuyên gia sẽ phải xem xét lại toàn bộ cơ thể ông Chavez.

Theo VNE
  • 3.762