Bí quyết trường thọ của người dân làng Miduana tại Indonesia

  •  
  • 593

Ngôi làng này nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học gần đây với số lượng cao dân cư sống trên trăm tuổi.

Công thức để sống thọ

Với đôi bàn tay rất nhanh nhẹn để hái rau và giặt quần áo ở ao sau nhà, nhìn khuôn mặt và giọng nói khó ai có thể nghĩ bà Sahria đã 103 tuổi. Bà Sahria vẫn thường xuyên thực hiện các hoạt động hàng ngày của mình như trồng rau, tập thể dục cũng như duy trì lối sống lành mạnh, mà không cần sự giúp đỡ của các con cháu.

103 tuổi nhưng bà Sahria vẫn trồng rau hàng ngày, tự giặt quần áo ở chiếc ao sau nhà.
103 tuổi nhưng bà Sahria vẫn trồng rau hàng ngày, tự giặt quần áo ở chiếc ao sau nhà. (Nguồn: Antara).

Giống như bà Sahria, ông Uyet, 125 tuổi vẫn làm việc trên cánh đồng và đi săn cá payo - một loài cá nhỏ rất phổ biến tại đây. Mỗi ngày, ông Uyet chỉ ăn thức ăn do ông trồng ngoài đồng và uống nước từ một con suối gần đó. Hầu hết cư dân cao tuổi của làng Miduana không bao giờ dùng thực phẩm từ bên ngoài làng hoặc được trồng bằng phân bón không hữu cơ. Điều này giúp cho họ có thói quen ăn uống lành mạnh hơn.

Ông Uyet chia sẻ: “Thị lực của tôi vẫn nhạy bén và thính giác vẫn bình thường. Tôi tận hưởng cuộc sống của mình hàng ngày, thỉnh thoảng tôi thực hiện một bài tập thể dục bằng cách đi bộ ra đồng hoặc săn cá trên sông. Khi bị ốm, tôi cũng chỉ dùng các loại thuốc thảo mộc trong làng”.

Ngoài bà Sahria và ông Uyet, còn có hơn một chục người sống trăm tuổi trong làng Miduana. Họ cho biết trung thành với truyền thống kế thừa từ tổ tiên và già làng, bao gồm cả các mô hình canh tác và trồng trọt.

Tuổi thọ cao của một số cư dân Miduana đã thu hút sự quan tâm của nhà nghiên cứu Priyo Subekti của Đại học Padjadjaran có trụ sở tại Bandung. Kết quả sơ bộ cho thấy cư dân làng Miduana có một chế độ ăn uống tốt vì họ chỉ tiêu thụ thực phẩm tự nhiên được trồng bằng các nguồn tài nguyên địa phương, tuân theo lối sống lành mạnh và có suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống. Một số già làng thì tin rằng cá payo mà họ đánh bắt từ sông Cipadak gần đó là nguyên nhân chính giúp họ sống thọ.

Tuyên bố này chưa được khoa học chứng minh nhưng theo nhà khoa học Subekti, có một số yếu tố khiến cư dân của làng Miduana có tuổi thọ cao với thể chất tốt, giúp họ có thể tiếp tục các hoạt động hàng ngày mặc dù tuổi đã hơn 100 tuổi, và một trong những yếu tố đó là lối sống và thói quen tiêu thụ thực phẩm lành mạnh từ thiên nhiên.

 Người dân ngôi làng chỉ ăn các loại thực phẩm tự tay trồng trọt và chăn nuôi.
Người dân ngôi làng chỉ ăn các loại thực phẩm tự tay trồng trọt và chăn nuôi. (Nguồn Merdeka).

Mở cửa ngôi làng cho khách du lịch

Làng Miduana, với nền văn hóa phong phú, vẻ đẹp tự nhiên, truyền thống được bảo tồn và tuổi thọ cao của cư dân đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Sau khi sống ẩn dật trong nhiều năm, cư dân của ngôi làng đã đồng ý mở cửa ngôi làng cho khách du lịch với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đảm bảo rằng cuộc sống của họ sẽ không bị xáo trộn. Văn phòng Du lịch, Thanh niên và Thể thao Cianjur, phối hợp với Lokatmala Indonesia Foundation và các già làng nhất trí biến ngôi làng này trở thành ngôi làng du lịch mới nhất của huyện.

Ngôi làng đang được mở cửa cho khách du lịch
Ngôi làng đang được mở cửa cho khách du lịch nhưng với điều kiện không làm xáo trộn cuộc sống của người dân nơi đây. (Nguồn: Merdeka)

Trưởng văn phòng huyện Pratama Nugraha cho biết làng du lịch sẽ được phát triển dần dần, hệ thống đường vào làng cũng như các cơ sở du lịch đã được phát triển để khai thác.

Kể từ khi ngôi làng mở cửa hoạt động du lịch, Miduana đã đón từ 100 đến 200 khách du lịch hàng tuần. Họ dành thời gian đến ngôi làng để thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên, thức ăn từ thiên nhiên và các buổi biểu diễn nghệ thuật. Hội đồng làng cho biết những người lớn tuổi đều ủng hộ quyết định phát triển thành ngôi làng du lịch, miễn là nó không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Cập nhật: 25/09/2022 VOV
  • 593