Bi thảm số phận 6 vị hoàng hậu của vị vua đa tình, bạo ngược

  •  
  • 3.872

Việc các vị vua có nhiều vợ là chuyện không xa lạ, thậm chí các Hoàng đế Trung Hoa còn có hàng trăm cung tần mỹ nữ, nhưng ở nước Anh, trường hợp như vị vua Henry VIII thật sự có một không hai. Vị vua này có tới 6 hoàng hậu, 2 người bị ly dị, 2 người bị chém đầu, 1 người chết và chỉ duy nhất một người còn sống nhưng sau đó cũng chết trẻ.

6 vị hoàng hậu của vua nước Anh, Henry VIII (cai trị từ năm 1509-1547) đều rất bi thảm. Henry VIII là ông vua duy nhất trong lịch sử nước Anh lập 6 hoàng hậu. Ông khao khát có con trai nối dõi nên liên tiếp cưới, ly hôn những phụ nữ khác nhau.

Tranh vẽ Vua Henry VIII của họa sĩ Hans Holbein.
Tranh vẽ Vua Henry VIII của họa sĩ Hans Holbein. (Nguồn ảnh: Wikipedia).

Cưới chị dâu hơn 5 tuổi

Vị hoàng hậu đầu tiên là là Catherine, thuộc xứ Aragon. Bà có hôn ước với người anh trai quá cố của vua Henry và kết hôn khi tròn 15 tuổi. Tuy nhiên, sau đó, hoàng tử xứ Wales qua đời vì bệnh tật, Catherine tái giá với vua Henry VIII, tức em trai của chồng, nhỏ hơn bà 5 tuổi. Khi đó, vua Henry chưa đầy 18 tuổi.

Là một người phụ nữ có lối sống đức hạnh, ngoan đạo, uyên bác, và sáng suốt hiếm thấy ở thời kì mà nữ giới ít được học hành, Catherine xứ Aragon trở thành vị hoàng hậu đầy mẫu mực trong mắt cả triều đình lẫn dân chúng.

Hoàng hậu mang thai 6 lần nhưng chỉ hạ sinh được 2 người con trai và một công chúa, những người còn lại trong quá trình sinh nở đều đã tử vong. Tuy nhiên, 2 người con trai đều tử vong rau hai tháng. Cuối cùng chỉ còn lại 1 nàng công chúa, về sau là Nữ hoàng Mary I.

Vốn ám ảnh với việc có một đứa con trai nối dõi, Henry VIII bắt đầu mất kiên nhẫn với Catherine. Cộng thêm việc tuổi tác và sinh nở khiến hoàng hậu dần trở nên già cỗi quá đỗi so với người chồng vẫn hừng hực tuổi xuân, Henry chán nản vợ mình và bắt đầu để mắt đến các cô gái trẻ khác. Anne Boleyn – một nữ quý tộc trẻ thuộc đoàn tùy tùng của hoàng hậu Catherine đã chiếm được cảm tình của nhà vua.

“Tiểu tam” thành Hoàng hậu rồi bị tử hình vì tội ngoại tình

Vị hoàng hậu thứ 2 cũng chính là người mà vùa Henry VIII đã ngoại tình trước đó. Chị bà là Mary Boleyn trở thành tình nhân của Henry VIII – mặc dù lúc đó Mary đã là vợ của một quý tộc tên William Carey. Anne được đưa vào hàng ngũ tùy tùng của Catherine xứ Aragon, được nhà vua để mắt đến.

Anne Boleyn sau đó bị kết tội mưu phản, loạn luân và ngoại tình.
Anne Boleyn sau đó bị kết tội mưu phản, loạn luân và ngoại tình.

Nhưng cũng giống như người vợ đầu của vua, Anne Boleyn lại liên tục bị sẩy thai. Người con gái duy nhất sống đến tuổi trưởng thành của bà là công chúa Elizabeth – sau này trở thành Nữ hoàng Elizabeth I của Anh.

Thời gian mặn nồng và hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của Henry và Anne thật chóng vánh, Anne Boleyn sau đó bị kết tội mưu phản, loạn luân và ngoại tình – toàn bộ đều là những tội danh vu khống. Bà bị tước bỏ ngôi vị hoàng hậu, đưa đến giam giữ ở Tháp London và bị tuyên án xử chém.

Chết vì hậu sản

Đáng nói, vị Hoàng hậu thứ 3 này, Jane Seymour được nhà vua hứa hôn chỉ một ngày sau khi Anne Boleyn bị xử tử. Jane cũng từng là tùy tùng của Hoàng hậu Anne Boleyn. Điều này cho thấy, vua Henry đặc biệt có sở thích “nhòm ngó” tùy tùng, hậu cận của vợ mình.

Hai người cũng từng có quan hệ “không trong sáng” trước khi kết hôn. Và nhiều người cho rằng điều này cũng là lý do đẩy Hoàng hậu Anne Boleyn đến gần với án tử hơn.

Vị Hoàng hậu thứ 3 đã khiến vua Henry VIII thỏa mãn khi hạ sinh cho nhà vua 1 hoàng tử. Con trai của bà sau này trở thành Vua Edward VI, tuy vậy, thể trạng yếu ớt từ nhỏ khiến nhà vua qua đời khi chỉ mới 15 tuổi.

Jane thì không thể sống đến lúc con mình đăng quang – bà qua đời gần hai tuần sau khi sinh vì nhiễm trùng và các biến chứng. Bà là người vợ duy nhất của Henry VIII được hưởng tang lễ dành cho một hoàng hậu.

Bị hắt hủi từ cái nhìn đầu tiên

Khoảng hai năm sau khi Hoàng hậu Jane Seymour qua đời, Henry VIII tiếp tục tìm kiếm một cuộc hôn nhân khác. Trong số các “ứng cử viên” cho ngôi vị hoàng hậu, Anne xứ Cleves (1515-1557) – một nữ quý tộc người Đức – được chọn. Khi nhìn chân dung Anne, vua Henry VIII thấy yêu thích và “chấm” luôn.

Tuy vậy, khi gặp gỡ, Henry VIII cảm thấy bị lừa dối bởi Anne trông hoàn toàn khác so với bức chân dung hay bất cứ lời miêu tả nào ông được nghe trước đó. Sự thất vọng khiến nhà vua tìm mọi cách để hủy bỏ hôn ước, nhưng đó là điều không thể. Henry cưới Anne xứ Cleves, và mọi nỗ lực nhằm "hợp thức hóa" cuộc hôn nhân bằng cách "động phòng" của cả hai đều thất bại.

Khi đã quá chán nản với người vợ ngoại quốc, nhà vua tiếp tục tìm kiếm một cuộc hôn nhân mới, và lần này cô thiếu nữ Catherine Howard lọt vào mắt xanh của ông. Khi việc hủy hôn được đề cập, Anne đã nhẹ nhàng chấp nhận. Henry VIII ban cho bà tên gọi “em gái thân yêu của nhà vua” cùng những khoản đền bù hậu hĩnh

Bà mất năm 1557 ở tuổi 41, chưa từng kết hôn thêm lần nào và được cho là vẫn giữ trinh tiết đến cuối đời.

Bị chém đầu vì tội ngoại tình khi mới 21 tuổi

Catherine Howard bị cáo buộc ngoại tình với Thomas Culpeper
Catherine Howard bị cáo buộc ngoại tình với Thomas Culpeper, tước ngôi vị hoàng hậu và bị tuyên án tử tại tháp London.

Là em họ của Hoàng hậu Anne Boleyn, Catherine Howard (1523-1542) sinh ra trong một gia đình quý tộc sa sút. Sau khi được gia nhập vào đoàn hầu cận của Hoàng hậu Anne xứ Cleves, Catherine Howard ngay lập tức chiếm được cảm tình của nhà vua.

Sự trẻ trung, đầy năng lượng của Catherine khiến nhà vua – lúc này đã gần 50 tuổi, béo phì, hay cáu bẳn và chậm chạp do vết thương ở chân – cảm thấy được hồi xuân và yêu đời trở lại.

Không lâu sau khi bước lên ngôi vị hoàng hậu, Catherine Howard bị cáo buộc ngoại tình với Thomas Culpeper – một cận thần của Henry VIII, và từng có quan hệ tình ái trước khi cưới nhà vua.

Catherine Howard bị tước ngôi vị hoàng hậu và bị tuyên án tử tại tháp London. Xác của Catherine sau đó được chôn cạnh chị họ bà là Anne Boleyn

2 lần góa chồng vẫn lên làm Hoàng hậu

Là người vợ cuối cùng của Henry VIII trước khi ông qua đời, Catherine Parr (1512-1548) được coi như một ngoại lệ hiếm có trong ngôi vị hoàng hậu. Trước khi cưới Henry VIII, bà từng trải qua hai lần kết hôn, cả hai lần đều phải chịu cảnh góa bụa vì những người chồng yểu mệnh mất sớm.

Sau khi vào triều để phục vụ cho Mary - con gái vị hoàng hậu đầu tiên là Catherine xứ Aragon với Henry VIII – bà được nhà vua chú ý đến.

Nhiều người cho rằng Henry VIII cưới Catherine Parr chỉ để có người chăm sóc cho sức khỏe ngày càng tệ của mình. Trước khi qua đời, nhà vua ra lệnh rằng Catherine Parr phải được đối xử như một hoàng hậu.

Catherine kết hôn thêm một lần nữa với Thomas Seymour, Nam tước xứ Sudeley – người ngay từ đầu đã có tình cảm với bà. Sau khi có thai và hạ sinh một bé gái ở tuổi 35, Catherine Parr qua đời bởi các biến chứng sau sinh.

Cập nhật: 23/05/2020 Theo Dân Việt
  • 3.872