Khai quật mộ hoàng hậu của cháu trai Tào Tháo

  •  
  • 3.650

Nhóm chuyên gia khảo cổ ở Lạc Dương, Trung Quốc đang khai quật ngôi mộ hoàng tộc nhà Ngụy, nhiều khả năng thuộc về hoàng hậu của Tào Duệ, cháu trai Tào Tháo.

Các nhà khảo cổ học phát hiện một ngôi mộ lớn của hoàng hậu thời Tam Quốc (năm 220-280) ở trung tâm tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, Xinhua hôm qua đưa tin. Nằm ở phía nam làng Xizhu thuộc thành phố Lạc Dương, ngôi mộ dài 52m, rộng 13,5m, sâu 12m dọc theo một bờ dốc, theo Viện nghiên cứu Di chỉ văn hóa và Khảo cổ Lạc Dương.

Tranh vẽ Tào Tháo ngâm thơ trước đại chiến Xích Bích.
Tranh vẽ Tào Tháo ngâm thơ trước đại chiến Xích Bích. (Ảnh: Wikipedia).

"Cách bố trí và thiết kế 7 tầng cầu thang chỉ ra ngôi mộ thuộc về một thành viên hoàng tộc có phẩm cao ở nước Tào Ngụy. Qua xem xét những đồ vật chúng tôi phát hiện được và đối chiếu với ghi chép lịch sử, đây có thể là mộ hoàng hậu của Tào Duệ", Shi Jiazhen, giám đốc viện nghiên cứu, cho biết.

Tào Duệ kế vị cha là Tào Phi trị vì nước Ngụy. Tào Phi là con trai Tào Tháo, một trong những những danh tướng nổi tiếng nhất thời Tam Quốc.

Ngôi mộ được một người dân tìm thấy năm 2015. Do lo ngại ngôi mộ bị trộm cướp, viện nghiên cứu quyết định sớm khai quật. "Ngôi mộ từng bị thiệt hại nặng nề do các nhóm trộm cướp đầu thời Tống (năm 960 - 1257)", Shi nói.

Nhóm khai quật đã đào được hơn 400 mẫu đồ gốm, sơn mài, đồng, sắt và ngọc bích cùng với 100 bia đá liệt kê đồ vật chôn cất trong mộ.

Cập nhật: 11/11/2016 Theo VnExpress
  • 3.650