Bia mộ La Mã 2000 tuổi được tìm thấy ở New York

  •  
  • 1.468

Giới khảo cổ Mỹ đang xôn xao trước sự kiện một tấm bia mộ La Mã bí ẩn vừa được phát hiện tại nơi ít ai ngờ tới nhất: Westchester County, New York - một trong những khu phố giàu có nhất của nước Mỹ.

Trong khi xây một căn nhà triệu đô, các công nhân đã bất ngờ tìm thấy tấm bia mộ La Mã cổ đại với những dòng chữ Latinh kỳ lạ. Làm sao một vật cổ xuất xứ La Mã lại có thể xuất hiện ở phía bên kia địa cầu?

Tấm bia La Mã cổ mới được tìm thấy ở Mỹ
Tấm bia La Mã cổ mới được tìm thấy ở Mỹ. (Ảnh: Sciencealert).

Theo báo chí Mỹ, nhiều khả năng nó được giới nhà giàu Mỹ mang đến. Westchester County vốn là nơi cư ngụ của nhiều gia đình thuộc dạng giàu nhất thế giới như Rockefellers, Astors hay Morgans... từ thế kỷ thứ 19 đến nay.

Khu đất nơi phát hiện ra tấm bia La Mã từng thuộc về Josiah Macy - một đối tác của hãng Standard Oil do John Rockefeller, người đứng đầu đế chế dầu lửa hùng mạnh của Mỹ và thế giới - sở hữu. Sau khi Macy chết vào cuối năm 1800, vợ ông tiếp tục sống ở đây.

Theo báo chí Mỹ, năm 1893, bà này đã thực hiện một chuyến đi đến Villa Borghese ở Rome và có mua một đài tưởng niệm cổ rồi vận chuyển nó về nhà mình. Gần một thế kỷ sau, căn nhà bị đốt cháy, tất cả bị chôn vùi trong đống đổ nát và di tích được giữ nguyên vẹn kể từ đó đến nay.

Sau khi tấm bia mộ được tìm thấy, các nhà nghiên cứu từ Viện Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan đã được mời đến. Họ xác định vật này được chế tác khoảng năm 54 - tức là cách đây gần 2.000 năm. Trên bia ghi dòng chữ: "Thuộc về một người thu thuế có tên Tiberius Claudius Saturninus". Theo các chuyên gia, Saturninus là một người đàn ông làm công tác thu thuế dưới thời Hoàng đế Claudius và điều này làm cho tấm bia mộ càng thêm phần giá trị.

Cập nhật: 22/12/2016 Theo khoahocphattrien
  • 1.468