Biến cây thành nhà

  •  
  • 3.861

Biến cây xanh thành vật dụng hữu ích - đôi khi được gọi là nghệ thuật tạo dáng cho cây, điêu khắc cây, kiến trúc sinh thái hoặc nghệ thuật sống - không phải là ý tưởng mới.

Nhưng nay, các kỹ sư và chuyên gia thực vật ở Tel Aviv (Israel) nâng các mẫu thiết kế cây lá của mình lên tầm cao mới, theo hướng thiết thực và vui nhộn hơn.

Các dự án thí điểm hiện đang được triển khai tại Mỹ, Úc và Israel, bao gồm đèn đường, cổng, sân thể thao được làm toàn bộ bằng cây, cũng như băng ghế công viên ra lá để tạo bóng mát. “Thay vì dùng cành và thân cây, công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của chúng tôi sử dụng các loại gốc, rễ cây dễ uốn và tạo hình thành vật dụng có ích dùng cho trong nhà lẫn ngoài trời”, chuyên gia Amram Eshel của Đại học Tel Aviv cho biết.

Một ngôi nhà được cất bằng cây xanh sẽ có tác dụng phòng chống thiên tai. Theo Yaniv Naftaly, giám đốc điều hành Plantware (công ty chuyên tạo dáng cho cây và sản xuất sản phẩm làm từ cây xanh tại Israel), sau động đất và sóng thần, cấu trúc duy nhất còn sót lại là cây cối, và nhà làm bằng cây xanh cũng sẽ như vậy. Hiện nay, Đại học Tel Aviv đang hợp tác với Plantware để thương mại hóa các mẫu thiết kế cây xanh.

Eshel và đồng nghiệp phát hiện một số loại cây, được trồng bằng không khí thay vì đất và nước, có bộ rễ không cứng. Một khi bộ rễ cây mềm dễ uốn này phát triển đủ dài trong phòng thí nghiệm, chúng sẽ ép vào khuôn bằng kim loại dưới dạng băng ghế đá công viên và mang ra nơi cần đặt. Khi ăn xuống đất, rễ cây sẽ trở nên cứng hơn và phát triển ngày càng dày hơn. Sau đó, chồi non ở dưới rễ bắt đầu phát triển cao và xum xuê hơn.

Trong tương lai không xa, Plantware sẽ cất nguyên ngôi nhà bằng công nghệ thân thiện môi sinh kể trên. Một kỹ sư của Plantware cho biết mẫu nhà cây đầu tiên sẽ được giới thiệu trong vòng 10 năm nữa trong khi sân chơi đầu tiên bằng cây có thể đâm rễ xuống đất vào đầu năm tới.

Theo Báo điện tử Cần Thơ
  • 3.861