Biển Đài Loan lại động đất, việc nối cáp thêm khó khăn

  •  
  • 86

Những nỗ lực khôi phục 6 tuyến cáp quang dưới biển bị đứt trong vụ động đất tháng trước càng trở nên khó khăn hơn, khi hôm 17/1 vùng biển Đài Loan lại hứng chịu một loạt địa chấn mới. 

Lần này không phải là trận động đất trên đất liền mà là trận động đất ngầm dưới đáy biển. Theo Trung tâm khí tượng Đài Loan, trận động đất này có cường độ khoảng 5 độ richter.

Các chuyên gia phân tích cho rằng trận địa chấn hôm qua xảy ra đúng vào thời điểm các hãng viễn thông Châu Á đang phải nỗ lực hết sức để khắc phục hậu quả của trận động đất hôm 26/12/2006. Trước mắt, nó sẽ khiến cho các nỗ lực sửa chữa mạng cáp quang trở nên khó khăn hơn.

Chưa có tuyến cáp quang nào trong 6 đường cáp bị đứt nào tại vùng biển Đài Loan được nối lại hoàn chỉnh.

Ông Todd Underwood - Phó chủ tịch Công ty giám sát mạng viễn thông và Internet Renesys - khẳng định: "Trận động đất ngày hôm qua khiến công việc sửa chữa hệ thống cáp quang lâm vào tình trạng tồi tệ và vô cùng khó khăn. Cơn địa chấn đã khiến hệ thống cáp chìm xuống sâu hơn và đáy biển cũng trở nên gồ ghề hơn".

"Trong khi đó, những nỗ lực sửa chữa từ sau trận động đất tháng trước đến nay vẫn chưa đạt được một kết quả đáng kể nào. Chưa có một sợi cáp quang nào được khôi phục lại hoàn toàn."

Việc tìm kiếm đường truyền thay thế tạm thời trong thời gian qua cũng phải đối mặt với không ít khó khăn.

SingTel đã phải đàm phán và thuê đường truyền của Telecom Italia - một hãng viễn thông của Italia. Nhiều hãng viễn thông khác của Châu Á cũng đã phải tìm và thuê tạm đường truyền từ phía các đối tác Châu Âu nhằm giải quyết nhu cầu băng thông.

"Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời trong thời gian này và nó là một giải pháp tốt. Nhưng hậu quả về lâu về dài của giải pháp này là trong năm nay chúng ta có thể sẽ phải lệ thuộc vào đường truyền của đối tác Châu Âu. Cần phải có một giải pháp khắc phục sự cố toàn diện," ông Underwood nhấn mạnh.

Trung Quốc và một số quốc gia Châu Á đã xây dựng được một hệ thống mạng viễn thông cực mạnh với đa dạng đầu kết nối là những quốc gia chịu ảnh hưởng từ trận động tháng 12 năm ngoái nhất. Đó có lẽ là một bài học nên học tập theo.

Công ty Renesys cho rằng số lượng khách hàng hiện vẫn phải gánh chịu hậu quả của vụ động đất tháng trước còn tương đối lớn cho dù đã có không ít tiến triển trong công việc khôi phục.

Đến nay đã có thêm một đội tàu sửa chữa nhỏ đã được điều đi khắc phục sự cố. Đội tàu này đã đến được trung tâm của trận động đất nằm ở vùng biển giữa lãnh hải Đài Loan và Philippines.

Trang Dung

Theo IT News AU, VietNamNet
  • 86