Biến đổi khí hậu khiến sư tử và gấu cổ đại tuyệt chủng?

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng, tình trạng biến đổi khí hậu có thể là nguyên nhân gây ra sự biến mất bí ẩn của gấu nâu và sư tử cổ đại Bắc Mỹ cách đây khoảng một thiên niên kỷ, trước Kỷ Băng hà cuối cùng.

Nhiệt độ ấm áp trước Kỷ Băng hà cuối cùng ảnh hưởng đáng kể đến động-thực vật khi đó.

Bằng cách giải trình tự ADN từ hóa thạch của sư tử và gấu từ Bắc Mỹ và Âu-Á, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Adelaide đã phát hiện ra rằng thời điểm tuyệt chủng của những loài động vật cổ đại sống tại các khu vực của Bắc Mỹ (đặc biệt là Lãnh thổ Yukon và Alaska) trùng khớp với sự thay đổi thảm thực vật ở những vùng này.

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ ấm áp trước Kỷ Băng hà cuối cùng có thể đã gây ra những thay đổi đáng kể về sự phong phú của các loại thực vật, dẫn đến sự tuyệt chủng của một số loài động vật ăn cỏ và sau đó là các loài săn mồi của chúng, bao gồm cả sư tử và gấu.

Một vài thế kỷ sau, nhiệt độ lạnh hơn dẫn đến Kỷ Băng hà đã đảo ngược những thay đổi và khiến những khu vực này trở thành miền đất hứa đối với cả động vật ăn cỏ và động vật ăn thịt của chúng.

Gấu nâu (hay gấu xám)
Gấu nâu (hay gấu xám) đã biến mất khỏi một số vùng của Bắc Mỹ hàng nghìn năm trước Kỷ Băng hà cuối cùng.

Những phát hiện này cho thấy các hệ sinh thái trong quá khứ rất dễ thay đổi và sự phong phú của các loài khác nhau luôn rất nhạy cảm với những thay đổi của khí hậu.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Kieren Mitchell, một nhà sinh học tiến hóa và chuyên gia về Tin sinh học tại Đại học Otago, New Zealand cho biết: "Như được minh họa trong nghiên cứu của chúng tôi về mẫu hóa thạch, câu chuyện không nhất thiết diễn ra như vậy. Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng gấu nâu (hay gấu xám) đã biến mất khỏi một số vùng của Bắc Mỹ hàng nghìn năm trước Kỷ Băng hà cuối cùng. Sau đó, chúng xuất hiện trở lại, đi bộ từ Nga đến Alaska qua cây cầu đất liền Bering Land".

Tiến sĩ Mitchell kết luận: "Trong khi nhiều người có thể nghĩ rằng các loài đến một khu vực và ở yên đó, chúng tôi nhận thấy rằng quá khứ chuyển động nhiều hơn thế rất nhiều, liên quan đến nhiều làn sóng phân tán và tuyệt chủng cục bộ".

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Marine Ecology mới đây.

Cập nhật: 19/01/2022 Theo Pháp luật&bạn đọc