Biển Đông sắp đón cơn bão đầu tiên trong năm mới

  •  
  • 500

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, chiều qua (18/2), áp thấp nhiệt đới ở phía Đông Nam Philippines đã mạnh lên thành bão, cơn bão đầu tiên của năm 2021 trên biển Tây Bắc Thái Bình Dương, có tên quốc tế là Dujuan. Tên bão do Trung Quốc đề cử, có nghĩa là hoa Đỗ Quyên.

Dự báo bão Dujuan có khả năng mạnh lên và đi vào biển Đông trong khoảng ngày 22- 23/2, trở thành bão số 1 năm 2021 trên vùng biển này.

Hình ảnh vệ tinh của bão Dujuan.
Hình ảnh vệ tinh của bão Dujuan.

Cơ quan khí tượng nhận định, trước khi vào biển Đông, bão Dujuan có khả năng mạnh lên cấp 9-10, tuy nhiên sau khi vượt qua Philippines, bão có thể suy yếu và đi vào biển Đông ở khoảng cấp 7-8.

Sau khi đi vào biển Đông, bão Dujuan di chuyển hướng về quần đảo Hoàng Sa. Tác động đáng chú ý nhất của cơn bão này là gây gió mạnh cấp 7-8, mưa dông mạnh, ảnh hưởng nguy hiểm đến tàu, thuyền hoạt động ở vùng biển Đông Nam biển Đông. Nhận định xa hơn cho thấy, bão có khả năng suy yếu và tan trên biển Đông nên ít có khả năng tác động đến đất liền.

Dự báo sau cơn bão này đến khoảng tháng 5/2021 ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Sang tháng 6-7/2021, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc biển Đông. Cơ quan khí tượng lư ý cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2021.

Cập nhật: 19/02/2021 Theo Tiền Phong
  • 500