Biến rác cao su thành dầu đốt giá rẻ

  •   32
  • 3.018

Chỉ qua khâu nhiệt phân, vỏ xe, đế dép và các loại rác có nguồn gốc từ cao su đã qua sử dụng sẽ trở thành dầu đốt với giá thành chỉ bằng nửa dầu FO. Đề án vừa được Trung tâm vật liệu xây dựng miền Nam công bố.

Khu nhiệt phân vỏ xe ô tô thành dầu đốt. (Ảnh: T.C)

Tiến sĩ Mai Ngọc Tâm, chủ đề án cho biết, ý tưởng hình thành đề án xuất phát từ mục đích tìm nguồn năng lượng với giá thành thấp, đồng thời giải quyết bài toán môi trường vì loại rác trên vốn khó phân hủy.

Rác mang về sau khi xử lý loại bỏ chất bám bẩn như bùn đất sẽ được cho vào lò đốt. Sau đốt, hai thành phần chính thu được là khí đốt và dung dịch dầu lỏng. Khí sẽ được tái sử dụng làm nhiên liệu đốt cho lò, còn dầu được ngưng tụ đưa ra thùng chứa thành phẩm.

Cứ một tấn rác cao su, sau quá trình nhiệt phân sẽ thu được khoảng 280 kg dầu thành phẩm.

"Khi sử dụng làm nhiên liệu trong các lò đốt công nghiệp, loại dầu này cho nhiệt lượng cao hơn dầu FO và tương đương với dầu DO mà mức độ ô nhiễm môi trường đạt tiêu chuẩn Việt Nam", ông Tâm nói.

Thử đốt dầu thành phẩm. (Ảnh: T.C)

Theo đề án, chỉ với 500 triệu đồng đầu tư, mỗi ngày quy trình sẽ sản xuất trung bình 2 tấn dầu. Giá thành phẩm của mỗi kg dầu (1,1 lít) sau khi cộng phí nguyên liệu đầu vào, phí vận hành và nhân công, chỉ tương đương 4.000 đồng, bằng nửa giá dầu FO và bằng 1/3 giá dầu DO đang bán lẻ trên thị trường.

Tuy nhiên tiến sĩ Tâm cho rằng, khi đề án nghiên cứu này triển khai thực tế, khó khăn lớn nhất của việc biến rác cao su thành chất đốt lỏng là phải tìm đủ rác để sản xuất. Hiện nay, rác cao su chủ yếu được bán để xuất khẩu sang Trung Quốc với giá mỗi kg là 1.500 đồng.

Chỉ tính riêng Hà Nội và TP HCM, có khoảng 5,3 triệu xe gắn máy và 540.000 xe ôtô. Trong đó mỗi xe tải sử dụng từ 12 đến 18 vỏ cao su, trung bình cứ lưu thông khoảng 40.000 km xe lại phải thay vỏ mới. Do đó nguồn nguyên liệu cho khâu thử nghiệm là không khó.

Hiện đề án dầu đốt từ "Công nghệ tái chế cao su phế thải làm nhiên liệu lỏng" đã được Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 xác nhận đạt chuẩn. Giữa tháng 6 đề án này sẽ được báo cáo và xét duyệt tại Hà Nội.

Thiên Chương (Theo VnExpress)
  • 32
  • 3.018