Biển số ô tô và những điều ít người biết

  •   33
  • 2.976

Mọi thứ khi ra đời đều mang những ẩn ý riêng của những nhà chuyên môn, nhà hoạch định. Vậy biển số ô tô đã từng xuất hiện từ đâu, ở quốc gia nào đầu tiên?

Khi xe hơi xuất hiện, ít ai nghĩ đến việc sẽ quản lý nó bằng cách gắn cho những con số. Nhưng dần theo năm tháng, số lượng xe hơi xuất hiện ngày càng nhiều khiến những nhà quản lý đau đầu trong phương án quản lý một cách hiệu quả nhất. Từ đó, biển số ô tô đã ra đời, đáp ứng nhu cầu quản lý những chiếc xe hơi một cách hiệu quả.

Biển số đầu tiên ra đời

Năm 1901, đánh dấu bước phát triển mới của ngành công nghiệp ô tô nói chung và các nhà hoạch định nói riêng khi chiếc biển kiểm soát ô tô (hay biển số) đầu tiên ra đời. Mỹ là quốc gia đặt viên gạch đầu tiên này một cách xuất sắc.

Việc hình thành biển số tại Mỹ được nhà quản lý nước này coi là phát minh có tính chiến lược và được ban hành trong luật. Qua đó, những xe hơi lưu thông trên đường buộc phải gắn biển số.

Chiếc biển số ô tô đầu tiên ra đời tại Mỹ năm 1901.
Chiếc biển số ô tô đầu tiên ra đời tại Mỹ năm 1901.

Bình thường những chiếc biển số xe sẽ được sử dụng hết tuổi đời của xe. Tuy nhiên, thời bấy giờ, do lượng xe quá lớn nên sau một khoảng thời gian 6 năm, các chủ xe sẽ phải đi đăng ký lại. Ngoài thông tin về chủ xe, các Bang tại Mỹ và một số thông tin mang tính văn hóa như dòng chữ California rất mềm mại ở California, địa chỉ website của chính quyền hay hình ảnh những gã cao bồi trên biển số bang Wyoming.

Riêng tại Anh, năm 1904, ngài Earl Russell đã đến "cầu xin" chính quyền cấp cho mình một chiếc biển có giá trị pháp lý để chứng nhận quyền sở hữu của ông với chiếc xe do nhiều đêm phải canh vì sợ bị mất trộm. Ngày đó được người ta gọi là "ngày Russell" và cũng từ đó điều khoản về biển số được đưa vào luật pháp Anh.

Ký hiệu biển số đầu tiên

Chắc nhiều người tò mò về con số ký hiệu đầu tiên của biển số. Đó chính là "A1" - chiếc biển số đầu tiên ở Anh được cấp miễn phí cho Russell. Đến bây giờ, những người chơi xe hơi, yêu thích đồ cổ, sưu tập biển số cổ rất muốn sở hữu nó ngay cả khi nó có giá 1 triệu bảng Anh.

Điểm đặc biệt của biển số ô tô

Xe hơi có một nét đặc biệt rất riêng là nó sẽ có 2 biển số trước và sau không giống như xe mô tô. Do ô tô có khả năng đi lùi nên buộc phải có biển sau để quản lý một cách dễ dàng hơn.

Điểm đặc biệt của biển số ô tô là có ở cả trước và sau.
Điểm đặc biệt của biển số ô tô là có ở cả trước và sau.

Trong một số tình huống cụ thể xảy ra tai nạn, nếu chỉ có biển số sau thì tài xế sẽ cài số lùi và chạy mất, còn nếu chỉ có biển số trước thì họ sẽ vượt qua nhân chứng và có thể chạy trốn. Bởi vậy ô tô cần có 2 biển số để nạn nhân không thiệt thòi khi có tai nạn xảy ra.

Giá trị của biển số

Biển số đã có tuổi đời hơn 115 năm tồn tại và chứng minh vai trò cần thiết đối với sự phát triển của xe hơi. Bên cạnh đó, trên thế giới còn có những câu lạc bộ biển số rộng khắp ở châu Âu và Mỹ cũng như những bảo tàng ở Đức.

Những năm 1980 ở Việt Nam xuất hiện những biển số xe đạp thời bao cấp, sau đó biển 3 số gắn trên xe máy đến những biển 4 số trong thời kỳ đổi mới. Hiện tại, nước ta đã sử dụng biển 5 số cho cả xe hơi và xe máy, đây là minh chứng sống động cho sự phát triển của mỗi quốc gia.

Cập nhật: 24/01/2017 Theo NĐT
  • 33
  • 2.976