Binh sĩ thông minh dễ tử trận

  •  
  • 1.735

Một nghiên cứu cho thấy những binh sĩ Scotland sống sót sau Thế chiến II có chỉ số thông minh thấp hơn so với những người đã ngã xuống. 

Binh sĩ Anh tham gia trận tấn công phát xít Đức ở Caen, Pháp năm 1944. Ảnh: Daily Mail.


Năm 1932, toàn bộ trường học của Scotland tiến hành thi trắc nghiệm chỉ số thông minh (IQ) cho đối tượng học sinh chào đời trong năm 1921 để lấy dữ liệu cho một cuộc điều tra giáo dục. Tất cả học sinh cùng làm một bài trắc nghiệm.

Một nhóm chuyên gia của Đại học Edinburgh (Anh) quyết định sử dụng dữ liệu của cuộc thi này để tìm hiểu chỉ số thông minh của những binh sĩ Scotland chết trận trong Thế chiến II. Họ thu thập thông tin về 491 tử sĩ và nhận thấy chỉ số IQ trung bình của những người này là 100,8. Sau đó nhóm nghiên cứu tổng hợp kết quả làm bài của hàng nghìn binh sĩ Scotland còn sống sau thế chiến và thu được chỉ số IQ trung bình là 97,4.

Theo Ian Deary, một tiến sĩ tâm lý của Đại học Edinburgh, Thế chiến II buộc các binh sĩ sử dụng trí óc nhiều hơn so với những cuộc chiến trước đó. “Chúng tôi cho rằng vũ khí trong Thế chiến II phức tạp hơn nhiều so với các cuộc chiến trước. Vào thời đó, công nghệ sản xuất vũ khí là một trong những nhân tố quyết định ưu thế của các phe trên chiến trường. Vì thế người ta cần những thanh niên thông minh để sử dụng chúng”,
Ian nhận xét.

Một nghiên cứu trước đây chứng minh rằng chỉ cố thông minh trung bình của đàn ông Scotland giảm rõ rệt sau Thế chiến II. Khi đó nhiều chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn ấy quân đội không muốn tuyển thanh niên kém thông minh. Vì thế mà chỉ số IQ của binh sĩ ngoài mặt trận cao hơn so với những người ở nhà. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của nhóm Ian cho thấy giả thiết này không đúng, bởi những thanh niên bị quân đội từ chối có chỉ số IQ cao hơn các binh sĩ còn sống.

Ian và cộng sự tiến hành phân tích dữ liệu theo quân hàm của các tử sĩ để làm rõ một số vấn đề khác. Họ nhận thấy binh sĩ cấp thấp chết trận chiếm khoảng 3/5 số tử sĩ và điểm làm bài kiểm tra IQ trung bình của họ là 95,3. Sĩ quan thiệt mạng chỉ chiếm 7% số tử sĩ song điểm IQ trung bình của họ lên tới 121,9. Tỷ lệ sĩ quan không trực tiếp tham gia chiến đấu trong tổng số tử sĩ là 20% và điểm IQ trung bình của họ là 106,7.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tuổi thọ của con người tỷ lệ thuận với chỉ số thông minh và chỉ số thông minh của trẻ em đóng vai trò quyết định đối với khả năng tư duy ở giai đoạn sau của cuộc đời.

Theo VnExpress (Newscientist)
  • 1.735