Cách tạo ra kim cương tinh khiết như kim cương tự nhiên trong 2 tuần

  •   52
  • 11.004

Kim cương là món trang sức cực sang trọng và đẳng cấp. Chính vì chỉ có 1 lượng kim cương nhất định trên thế giới đã làm cho kim cương đã đắt lại càng đắt hơn. Mới đây, dự án khởi nghiệp Diamond Foundry tại Santa Clara đã tuyên bố rằng họ đã có thể trồng được kim cương trong phòng thí nghiệm với chất lượng cao tương đương kim cương tự nhiên.​

Diễn viên Hollywood nổi tiếng Leonardo DiCaprio cùng với 10 tỷ phú khác đã đầu tư vào công ty này với lời hứa hẹn rằng họ có thể tạo ra hàng trăm viên kim cương chỉ trong 2 tuần, trọng lượng mỗi viên nặng 9 carat trở lên. Nghe đến đây, chắc chắn chúng ta sẽ tò mò muốn biết rằng liệu Diamond Foundry sẽ "trồng" kim cương bằng cách nào?

Cách tạo ra kim cương tinh khiết như kim cương tự nhiên trong 2 tuần

Đầu tiên, họ sử dụng 1 viên kim cương thật để làm hạt giống. Theo phát ngôn viên của công ty, phương pháp mới đã làm cho sản phẩm của họ khác biệt so với những viên kim cương nhân tạo khác. Họ sử dụng tia plasma siêu nóng để tạo ra thêm nhiều nguyên tử đắp thành từng lớp bên ngoài hạt giống kim cương cho tới khi họ có viên kim cương khác. Viên kim cương của Diamond Foundry được "trồng" trong lò phản ứng hóa học với nhiệt độ đạt tới 8.000 độ C, nóng hơn cả bề mặt của mặt trời (chỉ nóng 5.500 độ C).

Kim cương được tạo thành từ carbon, dạng vật chất cấu tạo nên than chì. Trong tự nhiên, trải qua các quá trình địa chất học kéo dài hàng triệu năm dưới sức nén và nhiệt độ trong lòng đất, nhưng viên kim cương mới được tạo ra. Ở phòng thí nghiệm, quá trình chế tạo kim cương cũng tương tự như vậy nhưng các nhà khoa học có thể thay đổi được các yếu tố vi lượng bên trong kim cương nhân tạo. 2 kỹ thuật phổ biến nhất để chế tạo kim cương nhân tạo là áp suất dưới nhiệt độ cao (HPHT) lắng đọng hơi hóa học (CVD).

phương pháp thứ nhất, 1 tinh thể hạt carbon được đặt bên trong 1 thiết bị áp suất đặc biệt cùng với 1 dung môi kim loại khác. Dưới áp suất lớn của nhiệt độ khoảng 1.400 độ C, tinh thể kim loại sẽ nóng chảy và hòa tan vào tinh thể carbon để tạo thành kim cương.​

Cách tạo ra kim cương tinh khiết như kim cương tự nhiên trong 2 tuần

Với phương pháp thứ hai, hỗn hợp ký carbon và hydro sẽ được được sử dụng. Hỗn hợp này được lắng đọng thành từng lớp trên 1 bề mặt với nhiệt độ khoảng 800 độ C.

Tuy nhiên, phương pháp của Diamond Foundry là sự kết hợp của 2 yếu tố nói trên ở một nhiệt độ cao hơn nhiều, McManus (trưởng nhóm khoa học của Materialytics, một công ty chuyên về phân biệt kim cương tự nhiên và nhân tạo để đánh giá giá trị) chia sẻ về cách thức "trồng" kim cương. Cuối cùng, thành phẩm sẽ là những viên kim cương tinh khiết như tự nhiên. Diamond Foundry rất tự tin về chất lượng kim cương do mình "trồng" được.

Dự án trồng kim cương quả thật rất tiềm năng bởi cho ra được những viên kim cương tinh khiết chỉ sau 2 tuần. Hy vọng rằng những nỗ lực của Diamond Foundary có thể giúp kim cương trở nên bớt đắt đỏ và phổ biến hơn trên thị trường.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 52
  • 11.004