Blue Origin muốn biến đất Mặt trăng thành pin Mặt trời

  •  
  • 101

Công ty của tỷ phú Jeff Bezos chế tạo nguyên mẫu pin Mặt trời từ đất Mặt trăng mô phỏng, bước tiến trong việc khai thác tài nguyên Mặt trăng.

Với chương trình Artemis, NASA đặt mục tiêu đưa con người sinh sống lâu dài trên Mặt trăng thay vì chỉ đáp xuống bề mặt rồi trở về. Để thực hiện mục tiêu đó, nhân loại sẽ cần sử dụng các tài nguyên trên Mặt trăng.

Nguyên mẫu pin Mặt trời chế tạo từ vật liệu mô phỏng đất Mặt trăng.
Nguyên mẫu pin Mặt trời chế tạo từ vật liệu mô phỏng đất Mặt trăng. (Ảnh: Blue Origin)

Công ty vũ trụ Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos hy vọng sẽ góp phần đạt được điều này với dự án năng lượng Mặt trời Blue Alchemist, Cnet hôm 13/2 đưa tin. Blue Origin đang phát triển pin Mặt trời và dây truyền tải từ chất mô phỏng đất Mặt trăng từ năm 2021, hiện đã tạo ra một nguyên mẫu pin Mặt trời hoạt động được.

Đất Mặt trăng là vật liệu trên bề mặt thiên thể này và rất khác so với đất trồng ở Trái đất. Đây là hỗn hợp của bụi, vụn đá, khoáng chất và thủy tinh. Chất mô phỏng đất Mặt trăng là hỗn hợp thay thế bắt chước các thành phần và đặc tính của vật liệu thật.

Để chế tạo nguyên mẫu pin Mặt trời, các chuyên gia tại Blue Origin sử dụng nhiệt độ cực cao và điện. "Lò phản ứng của chúng tôi sản xuất sắt, silicon và nhôm thông qua quá trình điện phân đất mô phỏng nóng chảy, trong đó một dòng điện sẽ tách các nguyên tố này ra khỏi oxy mà chúng liên kết", công ty này cho biết.

Silicon là thành phần then chốt của pin Mặt trời và quá trình trên tạo ra loại siêu tinh khiết, phù hợp cho năng lượng Mặt trời. Blue Origin cho biết, phương pháp mới không sử dụng các hóa chất độc hại thường dùng để tinh chế silicon trên Trái đất.

Sau đó, pin Mặt trời được bọc bằng thủy tinh làm từ phụ phẩm của quá trình điện phân đất Mặt trăng. Blue Origin ước tính, loại pin này có thể tồn tại hơn một thập kỷ.

Việc vận chuyển thiết bị tới bề mặt Mặt trăng rất phức tạp và tốn kém. Do đó, thay vì sản xuất pin Mặt trời trên Trái đất rồi đưa lên Mặt trăng, khai thác các nguồn tài nguyên tại chỗ có vẻ hợp lý hơn. Điều tương tự cũng diễn ra với mục tiêu xây khu định cư trên sao Hỏa. Mặt trăng có thể là nơi thử nghiệm trước cho những công nghệ giúp con người định cư ở thế giới khác.

Cập nhật: 15/02/2023 VnExpress
  • 101