Bộ đồ khung robot cho công nhân điện hạt nhân

  •  
  • 849

Hãng công nghệ Cyberdyne có trụ sở ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 7/11 đã cho ra lò bộ khung xương robot nhằm hỗ trợ cho việc đi lại của các công nhân tại nhà máy điện hạt nhân.

Theo thiết kế, bộ xương chắc khỏe bằng máy này sẽ giúp công nhân di chuyển dễ dàng với bộ áo giáp chì chống phóng xạ trong môi trường độc hại của nhà máy. Thiết bị này có tên “Hybrid Assistive Limb” (HAL).

Cyberdyne đã cho ra mắt phiên bản mới nhất của thiết bị tiên tiến này có thể mặc kèm với bộ áo chì tác nghiệp nặng tới 60kg mà lâu nay các công nhân vẫn thường sử dụng trong nhà máy, đặc biệt là trong những thời điểm xảy ra sự cố rò rỉ phóng xạ như ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Đại diện hãng Cyberdyne cho biết: “Bộ HAL này giúp làm giảm sức nặng của bộ áo chì và giúp công nhân có thể làm việc mà không thấy bất cứ khó chịu nào.”

Hãng này hy vọng thiết bị mới này sẽ làm giảm các nguy cơ có thể xảy đến đối với công nhân trong điều kiện làm việc khắc nghiệt ở nhà máy cũng như hỗ trợ con người trong các hoạt động khắc phục hậu quả tại khu vực bị ảnh hưởng ngay sau thảm họa.

Thảm họa kép động đất và sóng thần hồi tháng Ba dẫn đến sự cố hạt nhân tồi tệ nhất tại nhà máy điện Fukushima 1 và ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình phục hồi của khu vực đông bắc Nhật Bản sau thiên tai.

Bộ áo giáp chì ở nhà máy Fukushima luôn là đề tài gây đau đầu giới chuyên gia do trở ngại của nó gây ra đối với công nhân, đặc biệt là sức nặng của bộ đồ khiến các công nhân nhanh xuống sức, mất nước và không thể làm việc lâu trong môi trường độc hại.

Sự ra đời của thiết bị HAL có thể là một sáng chế quan trọng giúp quá trình phục hồi sau thảm họa diễn ra nhanh hơn.

Theo Vietnam+
  • 849