Bọ Jigger - Loài bọ cả đời bạn không muốn chạm trán

  •   3,52
  • 8.967

Khi tiếp xúc với cơ thể con người, bọ jigger cái sẽ chui vào bên dưới lớp da để đẻ trứng. Và rồi, đám trứng tiếp tục sinh sôi nảy nở, để lại rất nhiều hậu quả xấu đối với con người - tệ nhất có thể dẫn đến tử vong.

Bọ jigger - Loại bọ chuyên kí sinh dưới da chân người

Mùa hè, mùa của muỗi, khi mà chỉ cần "hớ hênh" một chút là bạn sẽ nhận hàng tá các vết đốt trên người. Nhưng nếu bạn nghĩ không còn gì khó chịu hơn việc đối phó với đám muỗi, thì có lẽ bạn đã lầm. Cảm giác ngứa ngáy do bọn muỗi gây ra vẫn chưa là gì so với hậu quả mà bọ jigger - một loài bọ gần giống với bọ chét - để lại trên cơ thể con người.

Bọ Jigger - Loài bọ cả đời bạn không muốn chạm trán
Bọ Jigger cái.

Trước khi kiếm được vật chủ để kí sinh, bọ jigger sống dưới đất và cát, chờ đợi có người hay loài động vật nào đó giẫm lên để chúng có môi trường phát triển. Chúng chui vào dưới lớp da bàn chân của con người, và sau 2 tuần thì bắt đầu đẻ trứng.

Bọ Jigger - Loài bọ cả đời bạn không muốn chạm trán
Tổng quan về loài bọ Jigger.

Nếu không được điều trị kịp thời, loài bọ này sẽ để lại nhiều hậu quả xấu đối với nạn nhân. Khi trứng nở, bọ mẹ sẽ chết và gây ra tình trạng nhiễm trùng ở chân.

Bọ Jigger - Loài bọ cả đời bạn không muốn chạm trán
Một bàn chân bị hoại tử do bọ Jigger kí sinh.

Nạn nhân có thể sẽ phải cắt bỏ phần cơ thể bị nhiễm trùng, trường hợp xấu nhất là dẫn đến tử vong. Năm 2010, tại Uganda có tới hơn 20.000 người bị loài bọ này kí sinh chỉ trong vòng hai tháng. Thậm chí có nhiều gia đình đã thiệt mạng vì loài bọ này.

Cập nhật: 21/12/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,52
  • 8.967