Stag Beetle - Loài bọ quý hiếm đắt tiền nhất thế giới

  •  
  • 3.727

Vật nuôi đã trở thành một phần quan trọng trong gia đình đối với nhiều người trên khắp thế giới. Nhiều người thích nuôi thú cưng và dành thời gian cho chúng, thậm chí không ngần ngại chi hàng nghìn rupee để chăm sóc chúng. Nhưng tại sao có người lại nuôi côn trùng và chịu chi nhiều tiền để sở hữu chúng?

Stag Beetle có thể biến bạn thành triệu phú?

Với loài bọ quý hiếm này, người ta sẵn sàng bỏ ra cả nghìn đô.
Với loài bọ quý hiếm này, người ta sẵn sàng bỏ ra cả nghìn đô. (Ảnh: Unsplash)

Trong khi nhiều người ghét côn trùng, thì cũng có nhiều người cạnh tranh với những người khác để được sở hữu chúng. Đặc biệt, cơn sốt đối với loài bọ cánh cứng này cũng thu hút sự quan tâm đông đảo người dân vì nó có thể biến bất kỳ ai trở thành triệu phú chỉ sau một đêm. Loài bọ này có kích thước từ 2 đến 3 inch và được cho là một trong những loài nhỏ nhất, kỳ lạ nhất và hiếm nhất trên Trái đất.

Tại sao Stag Beetle lại đắt như vậy?

Đối với dân thường, chẳng ai chịu bỏ ra dù chỉ một xu cho một loài côn trùng nhỏ, nhưng đối với loài bọ quý hiếm này, người ta sẵn sàng bỏ ra cả nghìn đô. Bọ cánh cứng Stag là một họ gồm khoảng 1.200 loài bọ cánh cứng trong họ Lucanidae, hiện được xếp vào bốn phân họ.

Đặc điểm nhận dạng chính của nó là sừng mọc ra từ mụn đầu đen. 
Đặc điểm nhận dạng chính của nó là sừng mọc ra từ mụn đầu đen. (Ảnh: Shutterstock).

Loài bọ 5 cm (2 inch) này được coi là một trong những loài động vật đắt tiền nhất do sự khác biệt và kỳ lạ của chúng. Đặc điểm nhận dạng chính của nó là sừng mọc ra từ mụn đầu đen. Kích thước trung bình của nó là từ 2 đến 4,8 inch. Cách đây vài năm, một nhà lai tạo người Nhật Bản đã bán con Stag Beetle của mình với giá 89.000 đô la (khoảng Rs 6,5 lakh). Bây giờ mọi người đã sẵn sàng chi tiền cho việc này.

Bọ cánh cứng không ăn thức ăn

Theo Bảo tàng lịch sử Quốc gia, bọ cánh cứng trưởng thành không ăn, nhưng chúng uống chất lỏng ngọt như nhựa cây và chất lỏng từ trái cây phân hủy. Nó chủ yếu dựa vào các kho năng lượng mà nó đã xây dựng khi còn là ấu trùng. Ấu trùng bọ hung ăn gỗ chết, sử dụng bộ hàm sắc nhọn của chúng để cạo bề mặt xơ để tìm mảnh vụn. Gỗ bị nhiễm bệnh thối trắng đặc biệt được yêu thích vì nó giúp phân hủy gỗ. Ấu trùng cũng tiêu hóa nấm và các sinh vật khác trong gỗ.

Môi trường sống tự nhiên của những loài côn trùng này là rừng cây và cũng có thể được tìm thấy trong hàng rào, vườn cây ăn quả truyền thống và các khu đô thị, đặc biệt là trong các công viên và khu vườn có nhiều gỗ chết.

Sự thật thú vị về bọ Stag Beetles

Mọi người rất thích nuôi loài bọ quý hiếm này làm thú cưng. Người ta tin rằng nó là loài bọ lớn nhất được tìm thấy trên trái đất, có thể phát triển tới 8,5 cm. Ngoài ra, người ta khẳng định rằng nhiều loại thuốc cũng được làm từ loài côn trùng này. Đầu và ngực của những loài côn trùng này có màu đen bóng và cánh màu nâu hạt dẻ. Bọ Stag đực có hàm dưới (hàm) lớn trông giống như gạc của hươu. Con cái không có 'cái miệng lớn' như vậy nhưng hàm của chúng thực sự khỏe hơn nhiều so với con đực và thường được nhìn thấy trên mặt đất. Vì các con cái thường tìm kiếm nơi nào đó để đẻ trứng. Bọ hung đực thường sử dụng gạc của mình để giành giật những con đực khác trong mùa giao phối. Chúng cố gắng tóm lấy nhau và con chiến thắng sẽ ném con thua cuộc xuống đất.

Tuổi thọ của bọ Stag Beetles

Hầu hết bọ đực chỉ sống được vài tuần sau khi trưởng thành. Những nơi ấm áp sẽ hữu ích hơn cho chúng vì nhiều bọ hung chết trong mùa đông. Ngay cả ở những nơi lạnh giá, những loài côn trùng này vẫn có thể tồn tại ở những nơi ấm áp như đống phân trộn. Bọ cánh cứng hoàn thành vòng đời bảy năm từ trứng đến trưởng thành .

 Bọ cánh cứng và ấu trùng của chúng khá vô hại.
 Bọ cánh cứng và ấu trùng của chúng khá vô hại. (Ảnh: Shutterstock).

Chúng dành phần lớn cuộc đời dưới lòng đất dưới dạng ấu trùng, chỉ nổi lên trong vài tuần vào mùa hè để tìm bạn tình và sinh sản. Bọ cánh cứng và ấu trùng của chúng khá vô hại.

Những con trưởng thành ở dưới lòng đất cho đến khi nhiệt độ đạt đến một mức nhất định. Chúng thường chui lên bề mặt sau những trận mưa ấm mùa hè khi mặt đất mềm hơn.

Loài bọ cánh cứng này vô hại nhưng đừng gây rối với chúng

Bọ hung trắng vô hại nhưng hàm của bọ đực cũng đủ khiến bạn khó chịu nếu bạn khiêu khích chúng. Hàm của con cái khỏe hơn một chút và có khả năng cắn, nhưng chúng không hung dữ.

Bọ cánh cứng rất tốt cho công viên, gỗ và vườn

"Bọ cánh cứng đóng vai trò quan trọng trong việc tái chế và phân hủy gỗ chết và trả lại chất dinh dưỡng cho đất. Một số loài côn trùng và nấm nhỏ hơn phụ thuộc vào hoạt động của chúng, đặc biệt là hoạt động đào hang trong gỗ của ấu trùng. Họ cũng cung cấp thức ăn cho các loài chim", Max Barclay, Giám tuyển cấp cao phụ trách bộ sưu tập bọ cánh cứng của Bảo tàng, cho biết .

Làm thế nào để cứu dân số đang suy giảm của bọ cánh cứng

Bọ cánh cứng đóng vai trò quan trọng trong việc tái chế và phân hủy gỗ chết
Bọ cánh cứng đóng vai trò quan trọng trong việc tái chế và phân hủy gỗ chết.

Các quần thể bọ cánh cứng đang suy giảm và nếu bạn thực sự muốn loài này không biến mất, chỉ cần ngừng phá rừng và phá hủy môi trường sống, cung cấp gỗ chết trong vườn của bạn. Nó không chỉ giúp tạo ra một vườn ươm bọ cánh cứng hữu ích mà còn hỗ trợ nhiều loại côn trùng và nấm khác. Ngừng sử dụng lớp phủ hoặc polythene vì bọ mới xuất hiện có thể bị mắc kẹt và chết.

Ở các khu vực đô thị, bọ cánh cứng rất dễ bị ô tô chạy qua nếu bạn phát hiện loài côn trùng quý hiếm này trên đường hoặc vỉa hè nơi chúng có khả năng bị chạy qua hoặc dẫm lên, hãy di chuyển chúng đến một nơi an toàn hơn trong thảm thực vật gần đó.

Cập nhật: 08/03/2022 Theo sao.baophapluat
  • 3.727