Bộ não của các doanh nhân có gì khác biệt?

  •  
  • 2.260

Nhiều người vẫn tin rằng các doanh nhân suy nghĩ sáng tạo hơn so với phần lớn chúng ta bởi vì não họ có những “dây thần kinh” khác biệt. Liệu điều này có đúng hay không?

Trước băn khoăn của nhiều người, gần đây, đã có khá nhiều nghiên cứu xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc hơn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thần kinh học và học giả kinh doanh học tại Ý và Thụy Sĩ gần đây đã sử dụng một máy chụp cộng hưởng từ fMRI (hay máy chụp cắt lớp) để chụp hình ảnh não bộ của các doanh nhân và nhà quản lý khi những người này được yêu cầu tìm các cách giải quyết khác nhau cho cùng một vấn đề.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi các doanh nhân bắt đầu tìm cách giải quyết vấn đề, họ phần lớn sử dụng phần vỏ não trước trán phía bên phải, nơi có nhiều dây thần kinh sáng tạo. Trong khi đó, các nhà quản lý có xu hướng chỉ sử dụng não phía bên trái, nơi có liên quan nhiều đến tư duy logic.

Trước khi nghiên cứu này được tiến hành, cũng đã có một số nghiên cứu khác giải thích cho việc não bộ của các doanh nhân và nhà quản lý lại có cách tiếp cận vấn đề khác nhau là do những kinh nghiệm khác nhau có thể dẫn họ đến suy nghĩ khác nhau.

Bộ não của các doanh nhân có gì khác biệt?
Các doanh nhân thường sử dụng não phải để phát huy khả năng sáng tạo. (Ảnh minh họa)

Bộ não của các doanh nhân thường xuyên tiếp xúc và tìm hướng giải quyết cho các tình huống mà các nhà quản lý đưa đến; còn những nhà quản lý lại thường xuyên phải đối mặt với những tình huống cần đến kinh nghiệm khác nhau.

Phần lớn các nghiên cứu trước đó đều đi đến kết luận: Bộ não con người rất linh hoạt, nó có thể thay đổi để đáp ứng với các kỹ năng và kinh nghiệm.

Nghiên cứu của nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ - Ý cũng đã tìm thấy một số bằng chứng ủng hộ lời giải thích này. Công việc của các nhà quản lý thường đòi hỏi nhiều kinh nghiệm để xử lý các tình huống tương tự hơn các doanh nhân.

Ngược lại, các doanh nhân có thể tiếp cận vấn đề khác nhau, vì bộ não của họ tương tự như một "ổ cứng máy tính" có nhiều khả năng sử dụng sự sáng tạo. Vì vậy, những người được sinh ra có nhiều ý tưởng sáng tạo thường có thiên hướng thích kinh doanh.

Điều này cho thấy, yếu tố di truyền cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sáng tạo của con người.

Một nghiên cứu từ Đại học Síp (Anh) với hơn 3.000 cặp song sinh của Anh cho thấy yếu tố di truyền ảnh hưởng trực tiếp đến "cá tính sáng tạo" cũng như khả năng xác định cơ hội kinh doanh mới và bắt đầu thành lập công ty.

Yếu tố di truyền giúp cho một số người có nhiều khả năng hơn những người khác để tìm kiếm sự mới lạ để dẫn đến khả năng đặt cược của họ trong kinh doanh.

Ngoài ra, một nghiên cứu của một nhóm các nhà di truyền học phân tử còn cho thấy rằng những gene điều chỉnh mức độ dopamine (chất dẫn truyền thần kinh) trong não, được kết hợp để tạo ra sự sáng tạo ở các doanh nhân thường phổ biến hơn người khác.

Hơn thế nữa, các hormone cũng có thể là yếu tố ảnh hưởng đến cách doanh nhân nghĩ. Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy rằng đàn ông có mức testosterone cao hơn thường dễ dàng chấp nhận rủi ro và nhiều khả năng trở thành doanh nhân hơn những người có mức độ testosterone thấp.

Tất nhiên, điều quan trọng nhất tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nhân với phần lớn những người còn lại là do yếu tố môi trường nuôi dưỡng và quá trình giáo dục nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, bẩm sinh họ đã có những “dây thần kinh” khác biệt.

Theo bizlive
  • 2.260