Bộ não của chúng ta nhớ đường về nhà như thế nào?

  •  
  • 1.147

Khoa học đã tiến hành một nghiên cứu mới và tìm ra cách thức giúp não của chúng ta nhớ đường. Họ phát hiện ra rằng đóng vai trò điều hướng GPS là sóng Theta, loại sóng đặc trưng cho hoạt động điện sinh học của não.

Chính loại sóng này giúp chúng ta nhớ những nơi mà chúng ta đã từng đến. Các nhà khoa học đã làm việc với các bệnh nhân bị động kinh.

Sóng Theta giúp chúng ta nhớ những nơi mà chúng ta đã từng đến.
Sóng Theta giúp chúng ta nhớ những nơi mà chúng ta đã từng đến.

Các chuyên gia cài đặt cho họ các điện cực để điều khiển não, thiết bị này ghi lại hoạt động của các tế bào thần kinh trong nhiệm vụ điều hướng ở điều kiện thực tế ảo.

Trong quá trình thí nghiệm, bệnh nhân bị động kinh đã học cách liên kết các vật thể riêng lẻ với những nơi cụ thể trong một môi trường ảo. Não tạo ra đặc tính riêng cho từng vật thể và địa điểm.

Trong khuôn khổ thử nghiệm, những người tham gia được yêu cầu thiết lập sự tương ứng giữa các đối tượng và địa điểm. Khi họ di chuyển đến những nơi khác nhau trong môi trường ảo, não kích hoạt các mô hình hoạt động được lựa chọn cho địa điểm đó.

Các thí nghiệm được thực hiện tại các thời điểm khác nhau để có thể đánh giá hoạt động của bộ não một cách chính xác. Các nhà khoa học nhận định rằng, sóng Theta (là loại sóng thay đổi tốc độ của não chậm xuống ở mức khoảng bốn hertz), có vẻ như đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều hướng.

Công trình khoa học này giúp hiểu rõ cơ chế hình thành của nhiều căn bệnh ảnh hưởng tới trí nhớ và ký ức. Các nhà khoa học hy vọng rằng những phát triển này sẽ giúp xác định các dấu ấn sinh học mới cho các rối loạn thần kinh tương tự.

Cập nhật: 13/07/2019 Theo Sputnik
  • 1.147