Bộ tộc Amazon có trái tim khỏe mạnh nhất thế giới

  •  
  • 1.633

Trong lúc cả thế giới đang phải đối diện với làn sóng các loại bệnh tim mạch trỗi dậy, thì những người thuộc bộ lạc Tsimane sinh sống dọc con sông Amazon ở Bolivia lại không bao giờ phải lo lắng về căn bệnh đó.

Người Tsimane bắt đầu nhận được sự quan tâm của toàn thế giới sau khi được xếp hạng là những người có trái tim khỏe mạnh nhất thế giới, nhờ vào khẩu phần ăn lành mạnh gồm thực phẩm giàu tinh bột.

Người dân Tsimane đi bộ, đi xe đạp và ca nô ở khắp mọi nơi. Thực phẩm chính của họ là gạo tự trồng, chuối và ngô. Nếu họ muốn ăn thịt, họ chỉ cần tự vào rừng và săn bắt thú. Đặc biệt, người Tsimane không hứng thú với công nghệ hiện đại của thế giới bên ngoài.


Người Tsimane sống trong những căn lều tự dựng trong rừng già, tránh xa cuộc sống hiện đại. (Nguồn: Getty).

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí y khoa danh giá The Lancet của Anh, một cụ ông 80 người Tsimane có tim mạch tương đương một người đàn ông Mỹ ở độ tuổi 50.

“Người Tsimane, một cộng đồng người chuyên nghề làm vườn và săn bắt trong rừng Amazon ở Bolivia, có tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch thấp nhất trong tất cả cộng đồng người trên thế giới” - báo cáo trên Tạp chí The Lancet viết, thêm rằng họ cũng gửi bản báo cáo trên tới Học viện Tim mạch Mỹ để tiếp tục nghiên cứu. Theo các nhà khoa học, rất khó để phát hiện ra một người Tsimane mắc một loại bệnh về tim mạch. Phần lớn người Tsimane sống hết quãng đời của họ mà không hề gặp vấn đề với bệnh xơ vữa động mạch. Chưa từng có nghiên cứu nào ghi nhận trường hợp xơ vữa động mạch ở cộng đồng người Tsimane.

Hiện nay, với dân số khoảng 16.000 người - không thực sự là một bộ lạc - người Tsimane vẫn duy trì một lối sống truyền thống mà tổ tiên để lại. Họ không hề sử dụng điện năng, nguồn nước máy, mà dựa hoàn toàn vào môi trường xung quanh. Mỗi khi cần thực phẩm, họ đi vào rừng săn bắt hoặc tự phát triển đàn gia súc để lấy thịt.

Năm ngoái, một số nhà khoa học tìm tới cộng đồng người Tsimane để nghiên cứu khoảng 700 người, chụp lại hệ thống tim mạch, thử lượng cholesterol và đường trong máu, đo huyết áp và kiểm tra các chứng sưng, viêm... Các nhà khoa học đặc biệt quan tâm tới lượng canxi trong mạch máu - yếu tố để phát hiện ra các khối mỡ tích tụ trong thành mạch máu. Được biết, tất cả các yếu tố trên đều có liên quan tới các trường hợp suy tim hoặc tai biến.

Kết quả mà các nhà khoa học thu được hết sức bất ngờ: 85% những người tham gia không có dấu hiệu bị tụ mỡ trong thành mạch máu. Nam giới Tsimane có mức độ canxi mạch vành thậm chí còn thấp hơn cả phụ nữ Nhật Bản - bộ phận người trước kia từng được công nhận là có chỉ số canxi mạch vành thấp nhất thế giới.


Khẩu phần ăn của họ gồm cá, thịt rừng, quả rừng và các loại hạt... (Nguồn: Getty).

Điều này cho thấy, những con người ở cộng đồng Tsimane - những người không hề sử dụng thực phẩm đã qua chế biến và vận động liên tục cả ngày - có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp nhất thế giới. Và nghiên cứu mà giới khoa học công bố chỉ giúp chứng minh thực tế đó.

Các thành viên của bộ lạc Tsimane thường sinh sống trong những ngôi lều tự dựng bên trong cánh rừng già ở Bolivia. Người Tsimane vẫn duy trì lối sống truyền thống dựa chủ yếu vào thu hoạch gạo, ngô, và chuối từ các khoảng đất trồng nhỏ gọn... Họ cũng thu lượm các loại hạt và quả rừng trong rừng rậm Amazon. Để có nguồn thịt động vật, họ thường săn bắt khỉ và lợn rừng, ngoài ra còn đánh cá da trơn ở sông suối trong vùng để ăn.

Cụ thể hơn, trong khẩu phần ăn của người Tsimane, có khoảng 17% là thịt lợn rừng, heo vòi (tapir) và chuột lang Nam Mỹ (capybara) - loài gặm nhấm lớn nhất thế giới. Ngoài ra, 7% là cá nước ngọt, bao gồm cá hổ (piranha) và các loại cá da trơn. Phần lớn thức ăn còn lại đến từ các sản phẩm nông nghiệp mà họ tự canh tác: lúa, ngô, rễ khoai mỡ (gần giống khoai tây) và củ mã đề. Người Tsimane rất thích ăn trái cây và các loại hạt.

Trong khi những người sinh sống ở thành phố rất ít khi di chuyển trong nửa ngày sau khi thức giấc, thì người Tsimane chỉ ngừng hoạt động trong khoảng 10% toàn bộ thời gian trong ngày. Đàn ông Tsimane trung bình bỏ ra 6-7 giờ đồng hồ mỗi ngày để tham gia các hoạt động thể chất, trong khi phụ nữ hoạt động trong khoảng 4-6 giờ mỗi ngày - theo nghiên cứu đăng tải trên The Lancet.

Cụ thể hơn về hoạt động thể chất của người Tsimane, phần lớn chúng ta được khuyến khích đi bộ khoảng 10.000 bước mỗi ngày. Thế nhưng, trong cộng đồng người Tsimane, thậm chí những người ở độ tuổi 60 cũng đi bộ trung bình mỗi ngày 16.000 bước. Theo TS Gregory Thomas, một trong những nhà nghiên cứu đến từ trung tâm y tế Long Beach Memorial ở bang California (Mỹ), cộng đồng người Tsimane vận động nhiều tới mức “đáng kinh ngạc”.

Cập nhật: 03/10/2018 Theo ngaynay
  • 1.633