Bộ Y tế khuyến cáo người bị sốt tránh đi lại ngày Tết

  •  
  • 227

Bộ Y tế cảnh báo người có triệu chứng viêm đường hô hấp, sốt, ho, khó thở, không đi du lịch hoặc đến nơi đông người, phòng viêm phổi lạ.

Cảnh báo được Bộ Y tế phát đi hôm 21/1, trong Hướng dẫn tạm thời giám sát và chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona nCoV. Đây là thủ phạm gây viêm phổi cấp tính tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, khởi phát ngày 31/12/2019. Bệnh đang lây lan nhanh đến các nước và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ.

Theo hướng dẫn này, người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Người chăm sóc bệnh nhân phải thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân như đeo khẩu trang, kính mắt, gắng tay, mũ áo... rửa tay với xà phòng sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân.

Những người tiếp xúc gần người bệnh cần phải giám sát. Cụ thể là những người làm việc trong khoảng cách gần, hoặc cùng phòng làm việc với người bệnh; người ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế (2 mét) trên cùng một chuyến xe, toa tàu, máy bay. Người sống trong cùng một gia đình với trường hợp xác định bệnh.

Đối với gia đình, cần phải vệ sinh thông khí, thông thoáng nhà ở, lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng chất tẩy rửa như xà phòng hoặc dung dịch khử khuẩn. Đặc biệt, các chất tiết đờm hô hấp của bệnh nhân phải được xử lý triệt để bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 1,25 Clo hoạt tính...

Tất cả hành khách nhập cảnh phải đi qua máy đo thân nhiệt từ xa, ảnh chụp tại sân bay Nội Bài ngày 21/1.
Tất cả hành khách nhập cảnh phải đi qua máy đo thân nhiệt từ xa, ảnh chụp tại sân bay Nội Bài ngày 21/1. (Ảnh: Giang Huy).

Bộ Y tế cũng tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh Trung Quốc và tại Việt Nam để kịp thời nâng mức đáp ứng theo tình huống 2. Đây là tình huống khi xuất hiện trường hợp bệnh xác định xâm nhập vào Việt Nam. Phát hiện sớm các trường hợp đã xâm nhập để cách ly, theo dõi, xử lý triệt để ổ dịch, tránh lây lan cộng đồng.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã công bố Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV).

Đến sáng 22/1, Trung Quốc có 9 ca tử vong do viêm phổi từ virus nCoV, 440 bệnh nhân= thuộc 13 tỉnh thành phố trên cả nước bao gồm Vũ Hán, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Quảng Đông, Chiết Giang, Hà Nam,Trùng Khánh... Giới chức y tế này cũng xác nhận viêm phổi lạ có thể lây lan từ người sang người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức cuộc họp Ủy ban đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng ngày 22/1 để quyết định xem dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Trung Quốc đã đủ các điều kiện là Sự kiện Y tế công cộng được quốc tế quan tâm (PHEIC).

Cập nhật: 22/01/2020 Theo VnExpress
  • 227