Bóc trần một số lầm tưởng thông thường

  •  
  • 1.198

Không có quá nhiều thứ cần phải lo lắng ngày nay như chúng ta tưởng. Loại bỏ chúng ra khỏi “danh sách đen” chẳng phải là một điều tuyệt vời hay sao? Các nhà nghiên cứu mới đây đã lật tẩy được những điều hoang đường phổ biến trong ý học được nhắc đi nhắc lại quá nhiều lần khiến người ta tưởng rằng chúng thực sự chính xác.

Dưới đây là 5 điều lầm tưởng mà bạn có thể loại bỏ chúng ta khỏi đầu kể từ bây giờ:

Lầm tưởng thứ nhất: Khởi động trước khi chơi thể thao phòng tránh chấn thương

Sự thực: Không có một bằng chứng nào ủng hộ cho giả định tồn tại từ lâu rằng duỗi chân tay khoảng 20 đến 30 giây sẽ giúp cơ hoạt động tốt. Ngược lại, hiện chúng ta biết rằng thực sự thì việc khởi động lại làm yếu cơ, nhờ có một báo cáo mới đây do Đại học Nevada thực hiện. Báo cáo cũng khuyên nên chạy bộ khoảng 5 đến 10 phút trước khi chơi thể thao.

Lầm tưởng thứ hai: Ăn trứng làm tăng cholesterol

Sự thực: Vào những năm 1960 và 1970, các nhà khoa học cho rằng cholesterol trong máu làm gia tăng các bệnh tim mạch và trứng bị buộc tội vì điều này. Hiện nay nhiều nghiên cứu mới phát hiện thấy chất béo no trong khẩu phần ăn mang đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, theo Hiệp hội tim Hoa Kỳ. Một quả trứng chỉ có 1,6 gam axit béo no, so với khoảng 3 gam trong một ly sữa 2%. Ở mức 213 miligam cholesterol trong hàm lượng chất, trứng không gây ra lo ngại bởi AHA khuyến cáo không nên ăn quá 300 miligram cholesterol một ngày. Chỉ cần để ý tới lượng cholesterol trong những thực phẩm khác mà bạn ăn hàng ngày. 

Trứng không gây ra mối lo về cholesterol như mọi người vẫn lo lắng. (Ảnh: ehow)

Lầm tưởng thứ 3: Ung thư không thể được phòng ngừa

Sự thật: Khoảng 50% hoặc hơn các ca tử vong do ung thư tại Hoa Kỳ có nguyên nhân và các điều kiện xã hội hoặc môi trường cùng với những lựa chọn không lành mạnh, theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh tật. Nhìn chung, bạn có thể giúp cơ thể mình phòng ngừa ung thư nếu bạn không hút thuốc lá hay tránh khói thuốc từ người khác, tránh không uống quá nhiều rượu, tránh tăng cân, ăn 5 hoặc nhiều hơn khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày, có chế độ ăn ít chất béo và chăm tập thể dục.

Lầm tưởng thứ 4: Cạo tóc sẽ giúp tóc mới mọc nhanh hơn, dày hơn và đậm màu hơn

Sự thực: Người ta đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng vào năm 1928 nhằm so sánh sự phát triển của tóc ở phần tóc bị cạo đối với phần tóc không bị cạo. Tóc mới thay thế tóc cũ đã bị cạo đi không hề đậm màu hơn hay dày hơn, và cũng không hề mọc nhanh hơn, theo các nhà nghiên cứu thuộc trường Y, đại học Indiana. Họ cũng là những người đã bóc trần 7 niềm tin y học lâu đời được đưa ra trong báo cáo năm 2007. Khi tóc mọc lên sau khi bị cạo, nó có cạnh ở trên đỉnh. Qua thời gian, chính phần cạnh này bị mòn đi nên tóc dường như dày hơn thực tế. Tóc chỉ trông có vẻ có màu sẫm hơn bởi nó chưa bị ánh nắng mặt trời làm cho đổi màu.

Lầm tưởng thứ 5: Bạn nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày

Sự thực: Một báo công bố năm 1945 bởi Hội đồng nghiên cứu quốc gia khẳng định rằng lượng nước cho phép của người lớn là 2,5 lít một ngày. Câu cuối cùng mà bài báo nhấn mạnh đó là phần lớn lượng nước cần thiết đó đã có trong thức ăn mà chúng ta ăn, nhưng hầu hết mọi người lại phớt lờ điều đó. Các nghiên cứu hiện tại cho rằng chúng ta đã có đủ nước từ hoạt động ăn uống thường ngày như uống nước quả, sữa và thậm chí là đồ uống có cafein theo như các nhà nghiên cứu thuộc đại học Indiana phát hiện.

G2V Star (Theo PhysOrg)
  • 1.198