Bón cây bằng hoóc môn tình yêu

  •  
  • 761

Giới chức Ấn Độ đang đau đầu trước tình trạng nhiều nông dân nước này dùng hoóc môn oxytocin để bón cho cây bí ngô và dưa chuột, nhằm thúc đẩy cây lớn nhanh.

Oxytocin là loại hoóc môn có vai trò quyết định đối với hành vi xây dựng và duy trì quan hệ ở động vật có vú. Số lượng nông dân sử dụng oxytocin để bón dưa chuột và bí ngô đang có xu hướng gia tăng tại bang Uttar Pradesh và Punjab (phía bắc Ấn Độ). Nhiều người khẳng định cây lớn nhanh và quả to hơn nhờ oxytocin.

Trong khi đó Bộ Nông nghiệp Ấn Độ muốn ngăn chặn hành vi trên. "Việc sử dụng bừa bãi oxytocin có thể dẫn tới nhiều tác hại khôn lường. Con người sẽ gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe nếu hấp thụ oxytocin qua rau quả trong thời gian dài", Bộ Nông nghiệp tuyên bố.

Ở người, tuyến yên là nơi sản xuất oxytocin. Nồng độ oxytocin trong cơ thể phụ nữ tăng lên khi họ sinh nở, cho con bú và quan hệ tình dục. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, hàm lượng oxytocin của phái đẹp cũng tăng lên khi họ nhìn hoặc chạm vào đứa con mới sinh. Người có nồng độ oxytocin càng cao thì càng dễ tin người khác. 

Một ruộng dưa chuột ở Ấn Độ. (Ảnh: spraguephoto.com)

Cho tới nay giới khoa học vẫn chưa tìm ra cơ chế giúp hoóc môn của động vật thúc đẩy quá trình tăng trưởng của thực vật. Các chuyên gia về thực vật tại Đại học Durham và Viện nghiên cứu Rothamsted (Anh) không tin oxytocin có thể làm tăng tốc độ phát triển của cây cối.

"Điều đó rất khó, nhưng vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng oxytocin có thể làm sản lượng rau quả tăng vọt", Malcolm Hawkesford, một chuyên gia của Viện nghiên cứu Rothamsted, phát biểu.

Minh Long - Vnexpress (Theo Newscientist)
  • 761