Bọt biển màu vàng không rõ nguồn gốc tràn ngập bãi biển Pháp

  •  
  • 1.036

Hàng trăm nghìn vật thể màu vàng trông giống bọt biển xuất hiện dọc bờ biển phía bắc nước Pháp.

Những vật thể lạ màu vàng trông giống bọt biển xuất hiện dọc 30km bờ biển tại khu vực Pas-de-Calais, phía bắc nước Pháp, vào cuối tuần trước, theo Gizmodo. Chính quyền địa phương không biết chắc chúng có nguồn gốc từ đâu và một cuộc điều tra đang được tiến hành. Kết quả dự kiến sẽ được công bố sau một tuần.

Theo Local, loại vật chất này trôi dạt vào một số bãi biển như La Slack, Wimereux, Le Portel, Equihen-Plage, Hardelot, Le Touquet, Stella và Berck. Các công nhân đang cố gắng làm sạch chúng. Cơ quan chức năng Pháp cho rằng, hiện tượng này không phải là mối nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng, động vật hoặc thực vật trong khu vực.

Nhiều khả năng chúng là sản phẩm của dầu.
Nhiều khả năng chúng là sản phẩm của dầu.

Jonathan Hénicart, chủ tịch của một tổ chức phi chính phủ bảo vệ đường bờ biển tại Pháp, nói rằng nên tránh tiếp xúc với những khối bọt biển cho đến khi có kết quả nghiên cứu chính xác. Nhiều khả năng chúng là sản phẩm của dầu.

"Các khối bọt trên bờ biển có thể là sản phẩm polyurethane thường dùng trong xây dựng. Chúng có mùi rất nhẹ của paraffin", Hénicart nói.

Tháng 1/2017, những người dắt chó đi dạo được cảnh báo không cho vật nuôi của họ ăn một chất màu trắng giống như sáp dạt vào bờ biển ở Pembrokeshire, xứ Wales. Nhiều người cho rằng chất này là dầu cọ, không nguy hiểm cho người nhưng gây ngộ độc cho chó nếu nuốt phải.

Bọt biển là sản phẩm tự nhiên của đại dương. Ngoài cần nước và không khí để hình thành, nó cũng cần chất hoạt động bề mặt, một phân tử gắn kết bám vào giữa bề mặt nước và không khí. Chất hoạt động bề mặt có thể do con người tạo ra như phân bón, chất tẩy rửa và nước thải.


Những quả cầu bọt biển phủ khắp bãi biển Pháp. (Video: Sun).

Cập nhật: 20/07/2017 Theo VnExpress
  • 1.036