Brazil phát triển “siêu thực phẩm” chống suy dinh dưỡng

  •  
  • 1.005

Tám loại thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng đang được Brazil phát triển để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở người, nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh trầm trọng.

Marilia Nutti, một trong những thành viên của dự án cho biết, chúng tôi đang cố gắng tăng cường hàm lượng vi chất sắt, kẽm, tiền sinh tố vitamin A. Đây là những vi chất dinh dưỡng thiếu nhiều nhất ở Brazil. Một hiện tượng mà nhiều người gọi là nạn đói “tiềm ẩn”.

Nutti giải thích, đây không phải là kỹ thuật chuyển gene. Cây trồng được nhân giống thông thường để nâng cao hàm lượng vi chất. Chúng tôi chỉ muốn tạo ra một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng. Dự án này nhắm vào các khu vực nghèo đói nhất. Đó là biện pháp khả thi về mặt khoa học và hiệu quả về kinh tế.

Brazil phát triển “siêu thực phẩm” chống suy dinh dưỡng
Cây lương thực trong vườn Itaguaí, Brazil. (Ảnh: Embrapa)

Mục đích của dự án là chống lại sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, có thể dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng như thiếu máu, mù, suy giảm miễn dịch, chậm phát triển, thậm chí có thể tử vong. Theo tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc, vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng tới hơn 2 tỷ người trên toàn cầu.

Tám loại thực phẩm được tăng cường vi chất dinh dưỡng là những thực phẩm phổ biến như: gạo, đậu đũa, sắn, khoai lang, ngô, bí và lúa mì.

Những “siêu thực phẩm” này chứa hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các thực phẩm thông thường, ví dụ, ở đậu, hàm lượng sắt được nâng lên 50-90mg trên mỗi kilogam thực phẩm. Trong sắn thông thường hầu như không chứa beta-caroten, loại sắn mới này chứa 9 µg vitamin/1gam thực phẩm. Hàm lượng beta-caroten trong khoai lang tăng lên từ 10µg lên 115µg/1 gam thực phẩm. Hàm lượng kẽm trong gạo tăng từ 12mg lên 18mg trong mỗi kilogam gạo.

Ngoài Brazil, một số nước khác như Bangladesh, Colombia, Ấn Độ, Mozambique, Nicaragua, Pakistan, Peru, Congo và Uganda cũng đang tiến hành nghiên cứu phát triển loại thực phẩm này.

Theo Vietnamnet
  • 1.005