Bùng nổ phát tán virus qua e-card giả

  •  
  • 76

Thay vì gửi thư điện tử có đính kèm tệp virus hay dính sẵn mã nguy hiểm như trước đây, các tay spammer đã phát tán thư giả danh tặng thiệp điện tử (e-card) để dụ dỗ người nhận truy cập vào trang web lưu trữ thiệp có virus.

Dịch vụ gửi ecard đang bị kẻ xấu lợi dụng. Ảnh: Digitalriver.com

Theo con số thống kê của công ty bảo mật Postini, kể từ đầu tháng 7/2007 đến nay, hình thức phát tán này gia tăng với một con số lớn hơn bao giờ hết, xấp xỉ 275 triệu thông điệp đã được ghi nhận.

Trong hầu hết các trường hợp được phát hiện, tiêu đề của những thư điện tử đó thường có nội dung thông báo cho người nhận là bạn học, người thân hay người hàng xóm đã gửi tặng họ một tấm thiệp điện tử.

Hình thức phát tán khôn ngoan này đã dễ dàng vượt qua ý thức cảnh giác của người sử dụng mạng, về các loại tệp đính kèm từ địa chỉ lạ gửi đến. Như vậy, họ háo hức mở món quà online ra xem và điều đó đồng nghĩa với việc tạo thời cơ cho virus tấn công máy tính của chính mình.

Trớ trêu là những virus này cài đặt bất hợp pháp một công cụ kết nối trung gian lên máy tính bị nhiễm, phần mềm này tuy không nguy hại nhưng có thể làm cho người sử dụng phải bực mình vì những thông tin chào bán gói ứng dụng quét virus trong ổ cứng. 

Cùng với khuyến cáo của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban thương mại liên bang Mỹ là hãy xóa bỏ mọi bức thư điện tử nếu người nhận không biết rõ người gửi, là một tâm lý hoài nghi của người dùng đối với các dịch vụ gửi tặng thiệp điện tử trực tuyến hiện nay.


Một e-card giả chứa virus

Vũ Anh Tú

Theo TechShout, Houston Chronicle, VTC
  • 76