Cá heo hồng - biểu tượng của Hong Kong đang biến mất

  •  
  • 2.719

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (Hong Kong), giới chuyên gia vừa công bố sự sụt giảm đáng kể số lượng cá heo hồng ở Hong Kong. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh có những lo ngại rằng loài cá heo hồng biểu tượng của Hong Kong có thể sẽ biến mất do tình trạng ô nhiễm, lấn biển và sự gia tăng hoạt động giao thông trên biển.

Các chuyên gia cho biết, những chú cá heo hồng của Hong Kong đang giảm sút với tỷ lệ nhanh chưa từng thấy. Họ cảnh báo rằng loài cá quý hiếm này có thể biến mất hoàn toàn khỏi các vùng biển của Hong Kong nếu như nhà chức trách không có biện pháp kiểm soát tình trạng ô nhiễm và phá hủy môi trường biển ở đặc khu hành chính này.

Cá heo hồng ở Hong Kong.
Cá heo hồng ở Hong Kong.

Hoạt động lấn biển và phát triển mạnh mẽ - bao gồm việc xây dựng cầu Hong Kong – Chu Hải – Ma Cao và việc xây dựng một đường băng thứ ba ở sân bay của Hong Kong – cùng với tình trạng ô nhiễm và hoạt động giao thông hàng hải gia tăng mạnh chưa từng thấy, được cho là nguyên nhân làm giảm mạnh số lượng cá heo hồng ở Hong Kong, con vật được lấy làm phước của thành phố này khi diễn ra lễ chuyển giao Hong Kong từ chính quyền Anh về Trung Quốc Đại lục năm 1997.

Sự xuất hiện của cá heo hồng đã được ghi nhận ở Hong Kong từ những năm 1600. Số lượng cá heo hồng đã giảm từ 158 con vào năm 2003 xuống còn 78 con vào năm 2011. Số liệu của năm 2012 được công bố vào tháng tới, sẽ là một con số rất thấp.

Số lượng cá heo hồng con chết cũng tăng nhanh, với 3 trường hợp được ghi nhận chỉ riêng trong tháng tư vừa qua. Những con cá heo này bị nghi là chết do sữa của mẹ chúng bị nhiễm độc.

Janet Walker, người phát ngôn Tổ chức theo dõi cá heo cho biết: “Một nửa số cá heo hồng bị chết mỗi năm là những con cá heo con và cá heo chưa trưởng thành. Nếu như kế hoạch xây dựng đường băng sân bay thứ ba được tiếp tục và cây cầu Hong Kong – Chu Hải – Ma Cao hoàn thành, một số lượng cá heo hồng sẽ sụt giảm khủng khiếp và sự ô nhiễm sẽ gia tăng mạnh hơn". Bà Janet Walker nói thêm: “Những con cá heo đang chết ngày càng nhiều khẳng định rõ ràng tình trạng biển của chúng ta. Chúng là nhân tố giám sát điều kiện môi trường hàng hải nói chung. Nếu như chúng gặp rắc rối, chúng ta cũng vậy".

Theo Báo Tin Tức
  • 2.719