Cá heo sông Mekong được bảo vệ

  •  
  • 2.227

Chính phủ Campuchia hôm qua tuyên bố họ sẽ hạn chế hoạt động đánh bắt cá trong một khu vực thuộc sông Mekong để bảo vệ cá heo nước ngọt Irrawaddy, loài động vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao.

>>> Nỗ lực bảo tồn cá heo Irrawaddy ở sông Mekong

Quyết định lập khu vực bảo tồn cá heo Irrawaddy trên sông Mekong được phê chuẩn trong cuộc họp hàng tuần của chính phủ Campuchia hôm qua. Với chiều dài 180km, nó trải dài từ tỉnh Kratie ở phía đông Campuchia tới biên giới với Lào, AFP đưa tin.

Cá heo sông Irrawaddy là loài động vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao.
Cá heo sông Irrawaddy là loài động vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao.

Người dân vẫn được phép câu cá trong khu bảo tồn, song chính phủ cấm sử dụng nhà nổi, lồng cá và lưới quét bởi chúng đe dọa mạng sống của cá heo sông.

Theo tính toán của chính phủ Campuchia, khoảng 155 tới 175 cá heo Irrawaddy đang sống trong đoạn sông Mekong trên lãnh thổ Campuchia. Nhưng năm ngoái Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) nhận định chỉ 85 con cá heo sông Irrawaddy sống tại Campuchia.

“Khu bảo tồn sẽ phục vụ hoạt động du lịch sinh thái và bảo tồn cá heo sông một cách bền vững”, thông báo của chính phủ Campuchia nêu rõ.

WWF cho rằng hành vi sử dụng lưới quét là nguyên nhân hàng đầu khiến số lượng cá heo Irrawaddy giảm mạnh. Ngoài ra số lượng cá heo sông Mekong còn giảm do tỷ lệ chết cao của cá heo con, sự suy giảm chất lượng môi trường sống.

Cá heo Irrawaddy phân bố tại các vùng ven biển ở Nam Á và Đông Nam Á, trong sông Irrawaddy tại Myanmar và sông Mahakam ở Indonesia. Chúng được đưa vào danh sách những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao từ năm 2004.

Theo VNE
  • 2.227