Cá mập hổ cát quý hiếm bị chặt mất đầu khi mắc cạn

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi trả lại đầu con cá mập hổ cát trôi dạt vào bờ biển Lepe ở Anh, khi đây là loài vật quý hiếm có thể phục vụ cho mục đích khoa học.

Con cá mập hổ cát dài 2m ban đầu được tìm thấy trên biển Lepe, miền Nam nước Anh vào ngày 17/3.

Cá mập hổ cát trôi dạt vào biển Lepe.
Cá mập hổ cát trôi dạt vào biển Lepe. (Ảnh: Solent News/Guardian).

Alisha Openshaw, thợ làm tóc ở Hampshire, nói rằng bà đã phát hiện và cứu con cá mập. Bà lôi con vật ra khỏi vùng nước nông và đã nhìn thấy nó bơi đi. Tuy nhiên, con cá mập sau đó được phát hiện đã chết trên bờ biển, Guardian đưa tin.

Nhà sử học Dan Snow đã được cử đi để bảo vệ và khám nghiệm con cá mập. Nhưng khi đến nơi, phần đầu, đuôi và vây cá mập đã bị chặt và mang đi.

Ông Snow nói rằng phần còn lại của con cá mập được cất trong tủ lạnh của một người địa phương cho đến khi Hiệp hội Động vật London đến lấy.

Vào ngày 19/3, ông Dan Snow đã khẩn cầu có thể lấy lại đầu cá mập.

"Chúng tôi muốn bảo vệ con cá mập để phục vụ khoa học, nhưng đã quá muộn. Làm ơn, nếu bạn đang giữ đầu cá mập, hãy liên lạc. Các nhà khoa học muốn nghiên cứu nó, sau đó sẽ trả nó lại cho bạn", ông viết trên Twitter.

Shark Trust, tổ chức thúc đẩy bảo tồn các loài động vật, nói rằng phần đầu cá mập có thể giữ chi tiết về cuộc đời loài vật này, thậm chí cả lúc trước khi sinh.

Loài cá mập hổ cát không hung dữ với con người, nhưng thường lui tới vùng nước ấm ở bờ biển tại Anh. Song, việc con cá mập hổ cát xuất hiện tại Lepe là điều hiếm thấy.

"Mỗi khi chúng ta nhìn thấy một con cá voi mắc cạn hoặc một con cá mập dạt vào bờ, điều này giống như việc chúng ta tìm thấy một kho báu của người La Mã hoặc những con dao găm của người Viking", Ben Garrod, giáo sư tại Đại học East Anglia, nói.

Loài cá mập này có thể phát triển dài đến 4m và nặng đến 289kg. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), ước tính chỉ còn không đến 250 cá thể cá mập hổ cát còn tồn tại.

Cập nhật: 23/03/2023 Zing