Cà Mau: Vịt Xiêm cũng lăn ra chết

  •  
  • 348

Ngày 30/12/2006, người dân ở xã Thới Bình, huyện Thới Bình, Cà Mau báo rằng vịt xiêm trên địa bàn này cũng đã lăn ra chết.

Tại cuộc họp bất thường về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và cúm ở người trong sáng 30/12/2006, ông Trịnh Minh Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhận định rằng tình hình dịch cúm đang có những diễn biến phức tạp hơn. Đợt dịch cúm bùng phát hai năm trước, vịt xiêm không hề bị chết như lần này. Ông Thành chỉ đạo Sở y tế cần sớm kết hợp với các cơ quan chức năng cấp trên nghiên cứu xem cúm gia cầm có biến thể nào khác không, biến thể như thế nào, để Ban chỉ đạo có kế hoạch ngăn chặn dịch cúm lây lan và lây sang người sát sao hơn.

Chiều tối cùng ngày, Chi cục Thú y Cà Mau cho biết thêm, các kết quả xét nghiệm huyết thanh gia cầm tiếp theo cũng đều dương tính với H5. Tức là kể từ khi phát hiện ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên (11/12/2006) đến nay, tất cả 40 mẫu huyết thanh gia cầm của Cà Mau gửi xét nghiệm tại Trung tâm thú y vùng Cần Thơ đều dương tính với cúm gia cầm H5. Tổng kết từ Sở NN&PTNTCà Mau, đến chiều tối 30-12, tất cả 9/9 huyện và thành phố của tỉnh đều đã có gia cầm chết, trong đó 6 huyện, TP (với 9 xã) đã có kết quả xét nghiệm là dương tính với cúm gia cầm H5.

Sở Y tế Cà Mau cho biết, 4 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm gia cầm vẫn chưa có tiến triển gì mới về sức khỏe. Riêng bệnh nhân 13 tuổi thêm chứng tiêu chảy. Các bệnh nhân vẫn đang được điều trị theo phát đồ điều trị bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm. Ông Huỳnh Trung Kiên, Quyền giám đốc Sở Y tế Cà Mau cho biết, đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thiết bị y tế để điều trị cho bệnh nhân nhiễm cúm. Phương châm của Sở Y tế là điều trị tại chỗ, hạn chế tối đa việc vận chuyển bệnh nhân lòng vòng.

Hai Nông

Theo Người lao động
  • 348