Cá mòi dầu chết hàng loạt dạt vào bờ biển bang Texas của Mỹ

Xác hàng nghìn con cá phủ kín bờ biển Texas
  •  
  • 172

Hàng nghìn con cá chết đã dạt vào bờ biển Texas (Mỹ) vào cuối tuần qua, khiến người dân và các nhà khoa học khó hiểu.

 Cá chết phủ kín bãi biển Quintana.
Cá chết phủ kín bãi biển Quintana. (Ảnh: Getty Images).

Theo tờ Business Insider, xác cá phủ kín hàng kilomet dọc theo bờ biển Vịnh Texas, phủ kín cả bờ biển và vùng nước nông gần bờ.

Theo một bài đăng trên Facebook ngày 10/6 của bộ phận công viên của Quintana Beach County - một khu cắm trại bên bờ biển trong khu vực, cá chết hàng loạt là do nồng độ oxy trong nước thấp do nhiệt độ mùa hè tăng cao.

Công viên Quintana Beach County là địa điểm nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch và những người đi cắm trại. Công viên này đã nhận được hàng chục câu hỏi trực tuyến từ những du khách không biết chuyện gì đang xảy ra.

 Vùng nước gần bờ cũng đầy xác cá.
Vùng nước gần bờ cũng đầy xác cá. (Ảnh: Getty Images).

Hầu hết cá chết là cá mòi dầu, một loài cá nhỏ thường được dùng để làm mồi. Xác cá đã thối rữa, một số con chỉ còn những mẩu xương vụn.

Bài đăng trên Facebook cho biết: “Khi nhiệt độ nước tăng trên 21 độ C, cá mòi dầu khó nhận đủ oxy để tồn tại. Những vùng nước nông ấm lên nhanh hơn những vùng nước sâu hơn, vì vậy nếu một đàn cá mòi dầu bị mắc kẹt ở vùng nước nông khi nước bắt đầu ấm lên, thì cá sẽ bị thiếu oxy”.

Gần 10km về phía Tây Nam của Quintana Beach County, các video cho thấy hàng nghìn con cá chết bao phủ các vùng nước ngoài bãi biển Bryan. Một ngư dân cho biết đã nhìn thấy cá chết cách bờ 16km.

 Xác cá đuối trên bãi biển Quintana.
Xác cá đuối trên bãi biển Quintana. (Ảnh: Getty Images).

Bà Julia Wellner, một nhà địa chất biển băng tại Đại học Houston, đã viết trên Twitter ngày 11/6 rằng bà và một nhóm các nhà trầm tích đến bờ biển này đã bối rối khi thấy xác cá. Bà viết: “Đã đi hàng km. Chắc chắn là do lượng oxy thấp nhưng tại sao lại ở đây và bây giờ? Tại sao lại thảm khốc thế này? Tương lai đáng sợ”.

Đến tối 11/6, các đội đã gần như dọn sạch bãi biển dành cho người đi bộ ở Quintana.

Quintana Beach County cho biết: “KHÔNG có bằng chứng nào về việc xả hóa chất dưới bất kỳ hình thức nào, vì vậy vui lòng bỏ qua những giả thuyết đó và không truyền bá thông tin sai lệch”.

Trước đó, vào tháng 3, hàng triệu con cá đã chết trên một con sông ở New South Wales (Australia) do nồng độ oxy thấp. Cá chết dạt vào bờ sau một đợt nắng nóng quét qua khu vực.

Làn sóng cá chết đôi khi xuất hiện ở bờ biển Mỹ do tảo nở hoa khi vi khuẩn gây độc cho cá lây lan nhanh chóng. Mặc dù tảo nở hoa có thể diễn ra tự nhiên quanh năm, nhưng chúng đã phát triển thường xuyên và nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu.

Cập nhật: 13/06/2023 Báo Tin Tức
  • 172