Cả nhân loại đang thiếu nước

  •   52
  • 934

Khoảng 700 triệu người trên toàn cầu đang sống trong điều kiện thiếu nước...“Đối phó với nạn khan hiếm nước” là chủ đề của Ngày Nước Thế Giới 2007 - 22/3.

“Đến năm 2025, toàn thế giới sẽ có đến 1,8 tỉ người sống trong tình trạng thiếu nước cực kỳ nghiêm trọng”. Đó là lời cảnh báo của Liên hiệp quốc nhân kỷ niệm Ngày Nước Thế Giới 22/03.

Chủ đề của Ngày Nước Thế Giới 2007 là “Đối phó với nạn khan hiếm nước”. Nhân dịp này, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc, ông Ban Ki-Moon, đã phát đi thông điệp, nêu rõ: “Hiện nay, có khoảng 700 triệu người tại 43 quốc gia đang sống trong điều kiện thiếu nước, và đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên đến 3 tỉ người”.

Hàng ngày có 4.500 trẻ em tử vong vì nguồn nước không an toàn và thiếu điều kiện vệ sinh cơ bản (Ảnh: uhuru.de)

Ông Ban Ki-Moon nhấn mạnh rằng việc quản lý nguồn nước trên thế giới hiện nay rất yếu kém, vì thế cần có những giải pháp hữu hiệu và khả thi ở từng quốc gia, từng khu vực và trên toàn thế giới để quản lý, bảo vệ và phát triển tài nguyên nước.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có trên 1,1 tỉ người – chủ yếu là ở châu Phi và một số khu vực nghèo khác trên thế giới – phải sử dụng những nguồn nước có hại tiềm tàng cho sức khỏe vì không có sự chọn lựa nào khác.

Hậu quả là hàng năm có hơn 3,4 triệu người chết vì những bệnh có liên quan đến nước bị ô nhiễm, biến nước bẩn trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới. Riêng đối với trẻ em, hàng ngày có khoảng 4.500 trường hợp tử vong vì nguồn nước ô nhiễm và thiếu điều kiện vệ sinh cơ bản.

Những mục tiêu thiên niên kỷ (MDG), Liên hiệp quốc đã đề ra chỉ tiêu là đến năm 2015, phải cắt giảm 50% số người không có nước sạch để uống và thiếu thốn những điều kiện vệ sinh. Theo nhiều tổ chức quốc tế, nạn khan hiếm nước chưa được đánh giá và giải quyết đúng mức.

Trong khi nhu cầu về nước đã tăng gấp 3 lần trong hơn 50 năm qua thì những dấu hiệu khan hiếm nước lại ngày càng rõ rệt hơn. Một trong những bằng chứng là nhiều sông, hồ đã biến mất và giếng nước ngày càng khô cạn. Và ảnh hưởng của tình trạng này đối với người nghèo thật là to lớn.

Trước tình hình hành tinh đang ngày càng “khát nước”, Liên hiệp quốc kêu gọi chính phủ các nước nỗ lực hơn nữa trong việc phối hợp giải quyết những vấn đề như: quyền khai thác nước ngầm, sự thay đổi dòng chảy của nước trong khu vực, bảo vệ và phát triển nguồn nước chung, v.v…. Nếu những nỗ lực đó thành công thì thế giới mới có thể được thu hẹp được khoảng cách giữa nguồn cung cấp nước và nhu cầu về nước.

Ông David Douglas, Chủ tịch tổ chức Water Advocates, phát biểu: “Nước uống sạch và vệ sinh cơ bản là nền tảng của sự phát triển trong mọi lĩnh vực, từ sức khỏe đến giáo dục, tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường bền vững”.

Minh Quang

Theo World Water Day, Water Online, PR Newswire, VNN

  • 52
  • 934