Cá phát sáng biến đổi gene rủ nhau trốn khỏi trang trại

Những con cá sọc vằn được biến đổi gene để phát sáng nhiều màu khác nhau trốn khỏi trang trại chăn nuôi, có thể gián đoạn đa dạng sinh học ở rừng Đại Tây Dương.

Cá sọc vằn biến đổi gene (Danio rerio) có thể phát quang màu đỏ, xanh dương và xanh lá cây. (Ảnh: Paulo Oliveira/Minden)

Các nhà khoa học tìm thấy sự hiện diện của cá sọc vằn biến đổi gene ở đông nam Brazil và phát hiện chúng sinh sản ở vùng nước gần những trang trại nuôi cá lân cận, nghiên cứu mới công bố đầu tháng 2 trên tạp chí Neotropical Fauna and Environment. Cá sọc vằn chuyển gene được nhân giống với các gene đã qua chỉnh sửa để mang lại đặc tính khác nhau, trong trường hợp này là hiệu ứng phát sáng trong một số điều kiện ánh sáng. Động vật biến đổi gene rất phổ biến trong các thủy cung và thị trường cá thương mại. Cá sọc vằn phát sáng thậm chí còn có tên thương mại là Glofish.

Dù được nhân giống trong môi trường nuôi nhốt, một số con cá trốn thoát ra vùng đồng quê xung quanh trang trại. Chúng đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình xâm lấn và có khả năng tiếp diễn, theo nhà nghiên cứu André Magalhães ở Đại học Liên bang São João.

Magalhães và cộng sự nghiên cứu sinh học của cá sọc vằn trong những lạch nước đầu nguồn gần trung tâm nuôi trồng thủy sản ở Muriaé, phía bắc Rio. Trung tâm chăn nuôi cá và nhóm nghiên cứu nghi ngờ chúng trốn ra từ lồng nuôi thương mại. Họ báo cáo, cá sọc vằn phát sáng biến đổi gene đang phát triển mạnh trong vùng. Thức ăn của chúng bao gồm côn trùng thủy sinh.

Cá sọc vằn là động vật bản xứ ở Đông Nam Á và rất quen thuộc với các nhà di truyền học từ thập niên 1990 bởi nhiều đặc điểm, bao gồm phôi thai phát triển ở ngoài cơ thể, khiến chúng trở thành lựa chọn của những nhà khoa học nghiên cứu phân tích và biến đổi gene. Cá sọc vằn phát sáng nhiều màu sắc là một thành công thương mại trong thời gian gần đây và là lựa chọn hấp dẫn với các thủy cung. Cá sọc vằn thường được biến đổi bằng cách thêm gene từ động vật phát sáng như sứa hoặc san hô để chúng có thể phát sáng theo cách tương tự.

Sự tồn tại của loài cá ngựa vằn này ở rìa một trong những khu vực đa dạng sinh học nhất của Brazil ở rừng Đại Tây Dương đang gây lo ngại bởi nếu thành công trong việc lan rộng hơn, chúng có thể làm gián đoạn những hệ sinh thái cân bằng ở gần đó.

Cập nhật: 13/03/2022 Theo VNE