Cá sấu và rắn độc xâm chiếm sân golf Australia

  •  
  • 370

Những người chơi golf ở Australia có thể dễ dàng bắt gặp cá sấu nước mặn hay rắn đen bụng đỏ lang thang trên mặt sân.

Trải nghiệm chơi golf ở Australia có thể rất khác biệt. Ở xứ sở của động vật hoang dã, sân golf trải rộng cung cấp môi trường sống lý tưởng cho hàng loạt động vật trên cạn, dưới nước và trong không khí, trong số cá sấu chiếm phần chủ yếu, theo CNN.

Cá sấu ở mép nước tại sân golf vịnh Half Moon.
Cá sấu ở mép nước tại sân golf vịnh Half Moon. (Ảnh: CNN).

Các bang ấm hơn ở phía bắc Australia như Northern Territory và Queensland đóng vai trò như môi trường sống lý tưởng cho cá sấu nước mặn, có thể dài tới 6m. Theo ước tính của chính quyền khu vực, có hơn 100.000 con cá sấu nước mặn ở Northern Territory. Nhiệt độ mát mẻ hơn của Queensland khiến nơi này ít hấp dẫn cá sấu hơn so với Northern Territory, nhưng sự tồn tại của chúng ở đường thủy bang này vẫn là thực tế nguy hiểm hàng ngày. Chỉ riêng trong tháng 5 ở Queensland, nhà chức trách tìm thấy thi thể người trong bụng một con cá sấu.

Cá sấu trở thành mối đe dọa dưới nước ở nhiều sân golf tại Queensland, bao gồm câu lạc bộ golf vịnh Half Moon gần Cairns, nằm ở vùng ven biển nhiệt đới phía đông bắc của bang. "Mọi người đều hỏi về cá sấu, một số vì lo sợ, một số tỏ ra hào hứng", Tim Mackrill, quản lý ở câu lạc bộ vịnh Half Moon, chia sẻ. "Cá sấu dường như trở thành một yếu tố hút khách và mọi người muốn nhìn thấy chúng".

Khuyến cáo của chính quyền bang Queensland như đứng xa mép nước khi câu cá và không bao giờ cho cá sấu ăn, trở thành thói quen nằm lòng với người dân địa phương. Họ có thể báo cáo trông thấy cá sấu với cán bộ quản lý rừng thông qua ứng dụng hoặc gọi điện thoại. Nếu được cho là có vấn đề dựa theo vị trí, kích thước và hành vi, con cá sấu có thể bị chuyển tới vườn thú và trang trại. Lần gần nhất một con cá sấu lớn bị cán bộ quản lý rừng chuyển khỏi vịnh Bay là năm 2019. Dù nổi tiếng ở sân golf, việc bắt gặp cá sấu hàng ngày vẫn là điều mới mẻ.

"Thách thức nằm ở quản lý rủi ro. Chúng tôi có một số nhân viên tuần tra. Nếu người chơi quá chú tâm tìm quả bóng golf, họ có khả năng đến gần một con vật đang ẩn mình", Mackrill nói.

Rắn đen bụng đỏ cuộn tròn trong lỗ golf.
Rắn đen bụng đỏ cuộn tròn trong lỗ golf. (Ảnh: CNN)

Amanda Jayne là một thành viên của câu lạc bộ golf The Coast, nằm trên vách đá ven biển Sydney. Vào một ngày thứ Bảy trong tháng 1, trong lúc chờ bạn đánh bóng, Jayne trông thấy một vật màu đen dài 1,2 m uốn lượn ngang qua sân cỏ. Vị khách không mời là một con rắn đen bụng đỏ, loài rắn cực độc nhưng cũng nhút nhát là động vật bản xứ ở Đông Australia.

Vốn sợ rắn, bạn của Jayne nhảy dựng lên. Nhưng Jayne đủ bình tĩnh để cắm lá cờ trước khi con rắn bò vào lỗ và cuộn tròn trong đó. Không có vẻ hung dữ, con rắn ló đầu ra khỏi lỗ trong lúc mọi người chụp ảnh. Vì nó không chịu rời đi, Jayne phải báo cho quản lý câu lạc bộ. Một lúc sau, con rắn biến mất trong bụi rậm. Từ sau đó, người chơi ở đây còn trông thấy vài con rắn nữa.

Cập nhật: 13/07/2023 VnExpress
  • 370