Cá tay hồng "đi bộ" quý hiếm tái xuất ở Australia

Một con cá tay hồng “đi bộ” hiếm gặp - loài động vật bản địa ở Australia - vừa được phát hiện lần đầu tiên trong 22 năm tại bờ biển Tasmania.

Lần gần nhất cá tay hồng xuất hiện là vào năm 1999 khi một thợ lặn ở Tasmania khẳng định tìm thấy một cá thể. Và loài cá được cho là quý hiếm nhất thế giới này chỉ được nhìn thấy bốn lần khác.

Lo ngại cho sự sống sót của cá tay hồng, giới chức trách Australia gần đây đã đưa nó vào danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng, theo BBC.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết họ vừa tìm thấy cá tay hồng một lần nữa trong hình ảnh do camera ghi hình dưới đáy biển sâu vào đầu năm nay tại một công viên hải dương.

Những hình ảnh mới cho thấy cá tay hồng ở vùng biển sâu hơn và rộng hơn so với trước đây.

Các nhà khoa học từng cho rằng loài cá này sống ở vùng nước nông trong các vịnh - nhưng nay nó được tìm thấy ở độ sâu 150 m ngoài khơi bờ biển phía nam của Tasmania.

“Đây là một khám phá thú vị, mang lại hy vọng về sự tồn tại lâu dài của cá tay hồng, vì rõ ràng chúng có môi trường sống và phân bố rộng hơn so với suy nghĩ trước đây”, nhà sinh vật biển Neville Barrett, phó giáo sư tại Đại học Tasmania, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Mang đúng những đặc điểm như cái tên của mình, cá tay hồng có những chiếc vây hồng đặc trưng trông rất giống bàn tay và dùng chúng để “đi bộ” dọc đáy biển.

Phát hiện mới giúp các nhà khoa học có cơ hội hiếm thấy để khám phá về cá tay hồng. (Ảnh: BBC).

Nhóm nghiên cứu của ông Barrett đã thả camera kèm mồi xuống đáy biển của Công viên hải dương Tasman Fracture vào tháng 2, để khảo sát san hô, tôm hùm và các loài cá tại đây.

Công viên bảo tồn có diện tích bằng toàn bộ đất nước Thụy Sĩ này được biết đến là nơi có một vết nứt dài trên vỏ Trái đất, giúp các nhà nghiên cứu tìm thấy sinh vật biển ở độ sâu hơn 4.000m.

Một trợ lý nghiên cứu rà soát đoạn phim vào tháng 10 phát hiện sinh vật kỳ dị giữa đông đảo động vật lớn hơn bị miếng mồi thu hút.

“Tôi đang xem một trong những video và thấy một con cá nhỏ xuất hiện trên mỏm đá ngầm trông hơi kỳ lạ. Tôi nhìn kỹ hơn và có thể nhận thấy đôi tay nhỏ bé của nó”, Ashlee Bastiaansen từ Viện Nghiên cứu Biển và Nam Cực của Đại học Tasmania, nói với ABC.

Hình ảnh cho thấy con cá dài 15cm trồi lên từ một mỏm đá sau khi bị một con tôm hùm đá quấy rầy.

Lúc đầu, con cá tò mò về sự náo động, nó quan sát hiện trường trong vài giây trước khi bơi đi.

“Điều này đã mang lại cho chúng tôi hình ảnh thực sự tuyệt vời… để xác định hoàn toàn rõ ràng về loài cá này và đo kích thước của chúng”, ông Barrett nói với ABC.

“Chúng tôi rất phấn khích khi có thể sử dụng hàng loạt kỹ thuật và thực sự thấy tầm quan trọng của những môi trường sống sâu hơn này đối với một loài quý hiếm như vậy”.

Cá tay hồng là một trong 14 loại cá tay được nhìn thấy xung quanh Tasmania, hòn đảo phía nam lục địa Australia.

Cập nhật: 27/12/2021 Theo Zing