Cá heo hồng quý hiếm bất ngờ xuất hiện ở Đồ Sơn

  •  
  • 6.779

Ngày 21/8, mạng xã hội bất ngờ xuất hiện đoạn video ghi lại hình ảnh của một chú cá heo đặc biệt tại bãi biển Đồ Sơn. Đặc biệt là ở chỗ chú cá này có màu hồng, và hiển nhiên nó thu hút sự chú ý của rất nhiều người.

Trên thực tế, cá heo đa phần thường có máu xám trắng, xám đậm, hoặc trắng toàn thân do bạch tạng. Hồng là màu sắc không thường thấy ở cá heo, thường chỉ xuất hiện ở 2 loài là cá heo hồng Amazon và cá heo hồng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Và cả hai đều là những loài vật hiếm, trong tình trạng nguy cấp theo Sách Đỏ.

Hiệu ứng bất ngờ của dịch bệnh?

Sau khi clip được lan tỏa, nhiều người tỏ ra rất thích thú, kèm theo những giả thuyết về sự xuất hiện của cá heo hồng. Một số người cho rằng đây là một dấu hiệu của hệ sinh thái đang phục hồi. Số khác thậm chí đề cập đến việc thời điểm con người phải giãn cách vì đại dịch, biển cũng ít tàu bè qua lại hơn dẫn đến môi trường sống được cải thiện nên cá heo hồng mới tới.

Trên thực tế, đây là một nhận định có cơ sở. Đại dịch Covid-19 đã buộc con người phải ở nhà nhiều hơn khi các thành phố bước vào tình trạng phong tỏa. Các phương tiện ra đường ít hơn, hoạt động sản xuất công nghiệp ngưng trệ, và điều này vô tình giúp cho môi trường sống tự nhiên được cải thiện.

Tháng 10/2020, người dân tại Hong Kong (Trung Quốc) đã rất bất ngờ khi chứng kiến một đàn cá heo hồng xuất hiện trên biển ở thời điểm khu vực này đang phong tỏa vì đại dịch. Từ tháng 2/2020, các chuyến phà qua lại giữa Hong Kong và Macau - nơi có 22 triệu dân sinh sống - đã phải tạm ngưng. Các chuyến tàu hạng nặng vốn gây ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường sống của cá heo hồng - từ tai nạn cho đến ô nhiễm âm thanh. Cộng thêm tỉ lệ sinh thấp, số lượng cá heo hồng ngày càng ít dần, ước tính chỉ còn khoảng 2000 cá thể tại đồng bằng Châu Giang.

Cá heo hồng xuất hiện ở Hong Kong (Trung Quốc) vào năm 2020.
Cá heo hồng xuất hiện ở Hong Kong (Trung Quốc) vào năm 2020.

Ngoài ra ở nhiều nơi trên thế giới vào các giai đoạn phong tỏa, các loài vật hoang dã cũng xuất hiện nhiều hơn. Như ở Llandudno (xứ Wales) vào cuối tháng 3/2020, những con dê núi thường xuyên đi lang thang trên đường phố không một bóng người. Ở Odisha, Ấn Độ, hàng trăm con rùa Olive Ridley được nhìn thấy dọc theo bờ biển mà không bị con người làm phiền.

Cập nhật: 23/08/2021 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 6.779