Cá voi sát thủ xé toạc bụng cá mập voi để moi gan

  •  
  • 1.128

Cá voi sát thủ nuốt chửng lá gan và bỏ mặc xác cá mập dài hơn 8 m chìm dần xuống đáy biển ngoài khơi Mexico.


Cá voi sát thủ moi gan cá mập voi. (Video: Ocean Safaris).

Một con cá voi sát thủ cắn rách bụng cá mập voi và ăn gan của nó ở ngoài khơi Baja California, Mexico, Live Science hôm 28/7 đưa tin. Thước phim hiếm gặp hé lộ cá voi sát thủ bơi lộn ngược bên dưới cá mập voi và ngoạm bụng con vật khiến máu phun ra từ vết thương. Sau khi cá voi sát thủ hoàn thành bữa ăn, nó lao lên mặt nước trong khi cơ thể bất động của cá mập voi chìm dần xuống dưới.

Video được quay bởi James Moskito, giám đốc điều hành công ty tổ chức tour đại dương Ocean Safaris ở California trong chuyến thám hiểm tới vịnh California hồi tháng 4. Ông chú ý tới con cá mập voi và đến gần. Khi ở cách nó 1,8m từ mặt nước, Moskito trông thấy cá voi sát thủ lao tới và biết chúng sẽ tấn công bụng dưới của cá mập voi.

Cá mập voi (Rhincodon typus) là loài cá mập lớn nhất trên Trái Đất, dài tới 18 m. Cá thể trưởng thành khỏe mạnh có rất ít kẻ thù trong tự nhiên trong khi con bị thương đôi khi trở thành mồi săn của cá mập hổ (Galeocerdo cuvier) và cá voi sát thủ (Orcinus orca).

Cá voi sát thủ ăn hết gan và bỏ mặc con mồi bất động chìm xuống.
Cá voi sát thủ ăn hết gan và bỏ mặc con mồi bất động chìm xuống.

Dù cá voi sát thủ từng được ghi hình tấn công cá mập voi non, nhưng thước phim của Moskito là video đầu tiên về hành vi săn giết cá thể trưởng thành dài ước tính 8,2 m. Theo ông, quá trình tấn công chỉ kéo dài vài giây. Cá voi sát thủ ăn hết gan và bỏ mặc con mồi bất động chìm xuống.

Không lâu sau cuộc đụng độ, Moskito và những hành khách trên tàu chứng kiến cá voi sát thủ tấn công và giết chết một con cá mập voi khác. Khi họ tới nơi, cá mập voi giãy giụa trên mặt nước với một con cá voi sát thủ đang bám vào nó. Moskito cho biết một con cá voi sát thủ trưởng thành to lớn tên Montezuma tham gia cả hai vụ tấn công.

Gan cá mập rất giàu dưỡng chất, chứa đầy dầu và chất béo. Cá voi sát thủ trên khắp thế giới thường ăn gan cá mập suốt hàng thập kỷ. Theo Alison Kock, nhà sinh vật học hải dương ở Cơ quan Vườn quốc gia Nam Phi, gan cá mập rất lớn và dễ nổi, vì vậy cơ quan này nổi trên mặt nước khi cá mập bị giết, do đó cá voi sát thủ dễ phát hiện và tiếp cận hơn so với những bộ phận khác có thể chìm xuống đáy biển và khó tìm kiếm.

Cập nhật: 01/08/2023 VnExpress
  • 1.128