Lần đầu tiên hai cá voi sát thủ trắng siêu hiếm lộ diện ngoài khơi Nhật Bản

Đàn cá voi sát thủ được nhìn thấy trong chuyến ra khơi ngắm cá voi vào ngày 24/7 ở eo biển Kunashirskiy, vùng biển nằm giữa các đảo phía bắc Hokkaido và Kunashir.

Mai, một nhân viên công ty du lịch Gojiraiwa-Kanko, nói một con cá voi sát thủ trắng già hơn có màu sắc tối hơn một chút và con trẻ hơn có vết xước trên lưng.

Mai nói đây là lần đầu tiên người dân ở Nhật Bản nhìn thấy hai con cá voi sát thủ trắng xuất hiện đồng thời.

Cá voi sát thủ màu trắng hiếm gặp lộ diện ngoài khơi Nhật Bản.

“Đây là ngày tuyệt vời nhất. Lần đầu tiên có hai con cá voi sát thủ trắng cùng xuất hiện ngoài khơi Nhật Bản”, cô cho biết.

Đây không phải là hai con cá voi sát thủ bạch tạng do khiếm khuyết về gene. Chúng có thể bị nhiễm hội chứng bạch thể, dẫn đến việc mất một phần sắc tố trên cơ thể.

Cá voi sát thủ trắng quý hiếm đến mức chúng từng được coi là chỉ tồn tại trong thần thoại. Nhưng ngày nay, các nhà khoa học ước tính có 5 con cá voi sát thủ trắng tồn tại trên thế giới.

Lần đầu tiên có hai con cá voi sát thủ trắng xuất hiện đồng thời.

Nguyên nhân có thể là do quần thể cá voi sát thủ suy giảm, khiến sự đa dạng về kiểu gene giảm và những con cá voi sát thủ không có nhiều lựa chọn để giao phối.

Các rối loạn di truyền hiếm gặp cản trở khả năng tồn tại của động vật trong tự nhiên, đe dọa đẩy nhanh sự suy giảm của giống loài.

Hiện chưa rõ hội chứng bạch thể tác động đến những con cá voi sát thủ như thế nào, nhưng rõ ràng là chúng dễ dàng bị nhận diện hơn, từ đó khó đi săn hơn cũng như bị đối thủ chú ý.

Tuy nhiên, hội chứng bạch thể không phải lúc nào cũng gây hại. Ví dụ như gấu Kermode có màu đen truyền thống nhưng ngày càng xuất hiện nhiều với màu trắng nhờ gen lặn. Các nhà khoa học nhận ra đặc điểm này giúp bắt được nhiều cá hồi vì khó bị phát hiện hơn.

Cập nhật: 28/07/2021 Theo Dân Việt