Cá voi xám sinh con trước mắt du khách

  •  
  • 297

Những người đi biển ở California may mắn được thưởng thức trải nghiệm "chỉ có một lần trong đời" khi chứng kiến ​​cận cảnh cá voi xám sinh con.


Cá voi xám mẹ và con non bơi xung quanh những chiếc thuyền đầy người. (Video: Dolphin Safari)

Cá voi xám Thái Bình Dương không còn xa lạ đối với những người sử dụng dịch vụ quan sát cá voi Capt. Dave's Dolphin & Whale Watching Safari ở thành phố Dana Point, bang California, Mỹ. Tổ chức này ước tính họ thấy khoảng 1.000 con mỗi năm trong thời kỳ di cư của chúng, thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 5.

Tuy nhiên, cảnh tượng một con cá voi xám mẹ dài hơn 10 m sinh con và khoe với ba chiếc thuyền chở đầy người trong chuyến du ngoạn hôm 2/1 là "điều chưa từng thấy" trong hơn 25 năm hoạt động của tổ chức.

"Chúng tôi đã ở ngay đó khi nó xảy ra", Dave Anderson, chủ sở hữu Capt. Dave's Dolphin & Whale Watching Safari, nhấn mạnh. "Đây là trải nghiệm chưa từng có đối với tất cả mọi người".

Gary Brighouse, thuyền trưởng của một trong ba con thuyền, cho biết thêm rằng họ bắt gặp cá voi mẹ trước khi thấy "máu nhuộm đỏ nước", điều mà theo các chuyên gia "thường không phải là dấu hiệu tốt" vì nó có thể là do động vật săn mồi tấn công, nhưng khi cá voi con xuất hiện, "cảm xúc chuyển từ nỗi kinh hoàng sang sự kinh ngạc và niềm vui thuần túy".

"Cá voi mẹ thậm chí còn mang con trên lưng và bơi tới thuyền của chúng tôi như để chào hỏi và khoe con non của nó", Brighouse chia sẻ.

Cá voi xám sinh con
Những người quan sát ban đầu còn tưởng cá voi xám bị động vật săn mồi tấn công khi nhìn thấy nước biển chuyển màu đỏ do máu. (Ảnh: AP).

Những người có mặt gần như ngay lập tức chứng kiến sự gắn kết giữa mẹ con cá voi khi con non mới sinh bắt đầu sử dụng kỹ năng bơi lội của mình để nhẹ nhàng lướt quanh cá voi mẹ.

Mặc dù là trải nghiệm có một không hai, các chuyên gia nói rằng không có gì lạ khi cá voi xám sinh con trong quá trình di cư từ Alaska đến Mexico. Thông thường, động vật biển có vú thích sinh sản khi đến các đầm phá ấm áp và được bảo vệ ở Baja California, Mexico, nơi chúng có thể tìm thấy sự an toàn khỏi cá voi sát thủ và những kẻ săn mồi khác. Nước ấm cũng có lợi cho cá voi non chưa hình thành lớp mỡ dày để bảo vệ.

"Có những lúc cá voi con không thể chờ đợi thêm và được sinh ra trong quá trình di cư", nhóm du lịch giải thích và gọi đó là cuộc gặp gỡ không bao giờ quên.

Cập nhật: 07/01/2023 VnExpress
  • 297